0983 221 004

Viêm xoang là bệnh lý tai mũi họng rất phổ biến ở nước ta, bất kỳ đối tượng nào cũng có thể mắc phải. Bệnh không chỉ gây đau nhức, khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt, sức khỏe, công việc mà còn có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm màng não, viêm phế quản mãn tính. 

1. Khái niệm viêm xoang

Bệnh viêm xoang được gọi chung là viêm mũi xoang, xảy ra khi có sự xâm nhập của các tác nhân gây hại mà chủ yếu là vi khuẩn, khiến lớp niêm mạc hô hấp lót trong các xoang cạnh mũi bị viêm. Do một vài tác nhân nào đó khiến cho lớp niêm mạc ở trong tình trạng phù nề, gây tăng tiết nhầy và hệ quả làm cho các xoang bị tắc nghẽn.

Dựa theo thời gian mắc bệnh, viêm xoang được phân thành 2 dạng chính là cấp tính và mạn tính. Viêm mũi xoang cấp tính là tình trạng bệnh diễn tiến và tự khỏi trong thời gian ngắn (dưới 4 tuần). Nhưng nếu lơ là, chủ quan, không điều trị đúng cách, kịp thời, bệnh sẽ kéo dài dai dẳng không dứt (trên 3 tháng), lúc này được gọi là viêm xoang mạn tính.

2. Những nguyên nhân gây bệnh

Có rất nhiều yếu tố gây nên triệu chứng viêm mũi xoang, cụ thể như sau:

– Nhiễm nấm, virus, vi khuẩn:

Các loại nấm, vi khuẩn xâm nhập và phát triển trong các xoang làm tổn thương tế bào lông chuyển ở lớp niêm mạc xoang, chất nhầy bị ứ đọng khiến cho luồng không khí lưu thông bị cản trở, dẫn đến viêm nhiễm.

– Cơ địa dị ứng:

Những người thường hay bị dị ứng với thức ăn, hóa chất, thời tiết lạnh, phấn hoa, lông chó mèo, môi trường khói bụi,… rất dễ bị viêm mũi xoang. Nguyên nhân được cho là do tình trạng dị ứng khiến niêm mạc mũi bị phù nề, dẫn đến tắc các lỗ thông xoang gây nhiễm trùng xoang.

– Sức đề kháng kém:

Nếu trong trường hợp sức đề kháng bị suy yếu sẽ không thể thực hiện tốt chức năng ngăn chặn các tác nhân từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể, gây suy yếu niêm mạc hô hấp dẫn đến  bệnh viêm mũi xoang và nhiều căn bệnh khác.

– Thói quen sinh hoạt, vệ sinh kém:

Mũi là bộ phận thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên ngoài và dễ bị bám bụi bẩn. Cho nên, nếu người bệnh không vệ sinh cá nhân đầy đủ, sạch sẽ sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn tích tụ và phát triển bên trong, làm tăng nguy cơ viêm xoang và khiến bệnh tái phát. Bên cạnh đó, nếu bạn không thường xuyên rửa tay, rửa mặt, vi khuẩn sẽ nhân cơ hội vào mũi gây bệnh.

– Chấn thương:

Hoạt động hoặc chơi các môn thể thao như bóng rổ, bóng đá, bóng chuyền,… khiến cơ thể có khả năng bị chấn thương mạnh, tạo nên những vết bầm, tụ máu, phù nề, vùng mũi xoang có mảnh xương bị gãy dẫn đến bít lỗ thông dịch nhầy xoang.

– Bơi, lặn:

Bơi, lặn cũng là các tác nhân chủ yếu dẫn đến bệnh viêm mũi xoang bạn nên cẩn trọng. Chất clo có trong hồ bơi có tác dụng phụ là làm sưng tấy khoang mũi, dẫn đến viêm nhiễm mô, xoang mũi.

3. Một số triệu chứng thường thấy ở người mắc Bệnh viêm xoang

Khi bị viêm mũi xoang, bạn sẽ gặp phải những triệu chứng như:

  • Đau nhức đầu vùng trán, thái dương hoặc gò má.

  • Ho dai dẳng, kéo dài, đặc biệt ho nhiều hơn vào ban đêm.

  • Dịch mũi chảy xuống vùng họng, dịch có thể chuyển sang màu xanh hoặc vàng, có thể kèm mủ và có mùi hôi do vi khuẩn phát sinh.

  • Bệnh nhân có thể bị nghẹt mũi, tắc mũi một hoặc cả hai bên mũi.

  • Suy giảm khứu giác, khó khăn trong việc ngửi mùi, thậm chí không ngửi thấy mùi.

  • Hơi thở có mùi hôi khó chịu, có cảm giác đau răng ở hàm trên.

  • Ngứa mũi, nghẹt mũi và hắt hơi liên tục.

  • Đau hoặc sưng xung quanh khu vực mắt, khiến tầm nhìn bị hạn chế.

  • Sốt,…

4. Phương pháp điều trị bệnh viêm mũi xoang là gì?

– Điều trị bằng nội khoa:

Điều trị viêm mũi xoang bằng nội khoa chủ yếu áp dụng cho những trường hợp viêm xoang cấp tính. Các bác sĩ thường chỉ định bệnh nhân sử dụng các loại thuốc như kháng sinh, thuốc chống viêm, thuốc kháng dị ứng hoặc thuốc co mạch chống xuất tiết.

Tuy nhiên, việc điều trị bệnh viêm mũi xoang bằng thuốc tây cần phải tuân thủ đúng theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa tai – mũi – họng để tránh những hệ lụy không mong muốn. Bởi nếu không dùng đúng cách, đúng liều lượng sẽ gây nhiều phản ứng phụ. Thêm vào đó, nếu người bệnh sử dụng kháng sinh vượt mức cho phép sẽ gây nên hiện tượng nhờn thuốc, khiến bệnh không những không thuyên giảm mà còn trở nên tồi tệ hơn, để lại nhiều biến chứng khôn lường.

– Điều trị bằng phẫu thuật:

Bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật chữa viêm xoang cho các trường hợp sau đây:

  • Điều trị nội khoa nhưng không đem lại hiệu quả, bệnh xoang kéo dài và dai dẳng không dứt.

  • Phát hiện những tổn thương, bất thường ở vùng mũi xoang, chẳng hạn như polyp mũi có kích thước quá lớn, lệch vách ngăn mũi,…

  • Bệnh đã gây ra các biến chứng khá nguy hiểm như chèn vào dây thần kinh thị giác, viêm ổ mắt.

Hy vọng những thông tin bổ ích xoay quanh vấn đề về nguyên nhân, dấu hiệu cũng như cách phòng ngừa bệnh viêm xoang mà chúng tôi đã cung cấp sẽ giúp cho bạn đọc có cái nhìn mới hơn về căn bệnh “khốc liệt” này. Nếu có những dấu hiệu mắc bệnh như đã kể trên, chúng tôi khuyên bạn nên đến ngay các bệnh viện uy tín để được các bác sĩ tai mũi họng khám và tư vấn điều trị hợp lý, tránh để tiến triển nặng dẫn đến viêm xoang mãn tính.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *