0983 221 004

Nhà màng trồng Lan – Thu tiền tỉ mỗi tháng

Nhà màng trồng lan đang là một từ khoá rất hot trên các phương tiện truyền thông, câu chuyện trồng lan thu tiền tỷ là hoàn toàn có thật, xuất phát từ nhu cầu của những người yêu lan và chơi lan. Để bảo vệ giàn lan quý hiếm của mình, chủ đầu tư không ngại lắp đặt các hệ thống bảo vệ hiện đại như hàng rào sắt an ninh, hệ thống camera, hệ thống báo động…. với chi phí hàng trăm triệu đồng.

Tuy nhiên có một yếu tố ít người nhắc đến đó là đầu tư cho hệ nhà màng trồng lan. Với diện tích từ 100m2 trở lên đã có thể xây dựng một nhà màng trồng Lan tương đối hiện đại và dễ dàng cho việc chăm sóc. Ngoài ra các hệ thống tưới và chăm sóc là hoàn toàn tự động. Dự án dưới đây của cho tập đoàn Mobifone Global là một ví dụ của nhà màng trồng lan.

Mô tả chung về hệ thống:

Nhà màng trồng Lan có kết cấu gần tương tự như các hệ thống nhà màng, nhà lưới do triển khai cho các mô hình trồng rau, trồng cà chua dưa chuột trên hệ thống thuỷ canh hoặc tưới nhỏ giọt. Tuy nhiên, có 2 điểm khác biệt để đảm bảo cây lan phát triển là hệ thống vi khí hậu và lớp màng được bao xung quanh nhà.

Do Lan là loại cây có giá trị kinh tế cao, cũng như các yêu cầu về nhiệt độ ổn định rất cao. Vậy nên ngoài hệ thống nhà kết cấu thép, màng lưới phủ, hệ thống còn được tích hợp thêm hệ làm mát bằng Coolingpad và quạt hút chuyên dụng, thường được ứng dụng cho nhà xưởng, khu công nghiệp. Ngoài ra có thể tích hợp thêm hệ thống điều hoà không khí để đảm bảo ngưỡng nhiệt độ luôn dưới 30 độ C.

Các thành phần trong nhà màng trồng Lan

Nhà màng trồng Lan, được sử dụng kết cấu thép mạ kẽm, mái vòm, cao từ 6,5 – 7m đảm bảo độ thông thoáng cho nhà. Khẩu độ nhà tuỳ thuộc vào diện tích của khu đất tuy nhiên thông thường sẽ là 6m – 8m.

Hệ thống lưới cắt nắng: Lưới cắt nắng được sử dụng là loại lưới cắt nắng nhôm tán xạ nhiệt, sử dụng hợp kim thay vì lưới thông thường, từ đó đảm bảo cho sự hấp thụ nhiệt được tốt hơn cũng như độ cản sáng đạt từ 70 – 80%.

Lưới cắt nắng được lắp đặt một lớp ở trên phủ màng và một lớp ở trong nhà màng trồng lan. Lý do để đảm bảo các yêu cầu khắt khe về nhiệt độ cũng như độ che phủ cho Lan.

Toàn bộ hệ thống lưới cắt nắng được điều khiển bằng motor kéo tự động kéo ra và thu vào theo dữ liệu thu thập được từ thiết bị cảm biến do xây dựng.

Hệ thống motor cuộn hai bên hông, giúp đảm bảo cân bằng áp suất khi hệ thống coolingpad chạy cũng như giúp cuộn lên đảm bảo thông thoáng nhà khi nhiệt độ mát và hệ thống coolingpad không hoạt động.

Hệ thống Coolingpad: Cooling pad là một tấm hình khối chữ nhật được thiết kế với các rãnh hòng tiếp xúc với nước và giữ nước lại, thành phần chính của tấm màng này được chiết xuất trực tiếp từ vỏ cây (giúp cây giữ nước và hạ nhiệt) nên chúng thẩm thấu nước khá nhanh, nước khi đi qua tấm màng sẽ được hạ nhiệt và làm lạnh tự nhiên (không cần khay đá như những dòng trên thị trường vốn sử dụng tấm màng bằng cacbor tổng hợp.

Một đầu hồi nhà đối diện sẽ được lắp đặt hệ thống quạt hút, dựa vào nguyên lý chênh lệch áp suất dương, khi không khí đi qua tấm coolding pad đã được làm mát bằng nước, quạt hút đầu hồi sẽ hút gió nóng ra ngoài và hút không khí đi qua tấm cooling pad cưỡng bức. Từ đó giúp đảm bảo nhiệt độ trong nhà luôn mát mẻ.

Các hệ thống khác như phun sương, quạt thông gió và điều hoà sẽ được lắp đặt tuỳ theo yêu cầu của chủ đầu tư cũng như yêu cầu của loại Lan trồng trong nhà màng trồng lan.

Kết luận ưu và nhược điểm của nhà màng trồng Lan

Rõ ràng từ những chia sẻ ở trên từ, các bạn đã có thể thay ngay được những ưu điểm của nhà màng trồng Lan ứng dụng công nghệ cao từ như cách ly với môi trường bên ngoài, hạn chế sâu bọ, kiểm soát được nhiệt độ, độ ẩm trong nhà. Các hệ thống tự động giúp hạn chế sức người, giảm chi phí nhân công.

Cây Lan sẽ phát triển tối ưu trong điều kiện thuận lợi như mát mẻ, thông thoáng bằng các hệ thống làm mát trong nhà màng, mà không cần phải trồng tại các khu vực có khí hậu mát như Sapa, Đà Lạt…

Nhược điểm: Thứ 1 là chi phí, chắc chắn sẽ cao hơn so với mô hình trồng Lan truyền thống, tuy nhiên khi trồng ở quy mô công nghiệp, cũng như giá thành của Lan đang ngày càng cao, thì chi phí sẽ vô cùng hợp lý.

Thứ 2: Các hệ thống điều khiển tự động sẽ mất thời gian làm quen ở giai đoạn đầu, tuy nhiên khi đã quen rồi thì sẽ thấy vô cùng tiện lợi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *