0983 221 004

Báo cáo của Tổng cục Hải quan cho thấy, 10 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Canada đạt gần 5,5 tỷ USD, tăng 28,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, dệt may và thuỷ sản là nhóm ngành xuất khẩu có mức tăng trưởng đột biến, trên 50%.

Chế biến thuỷ sản xuất khẩu

Cụ thể, xuất khẩu thuỷ sản và dệt may sang Canada 10 tháng đầu năm lần lượt đạt 334 triệu USD và 1,1 tỷ USD, tăng trên 50% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là nhóm có mức tăng trường mạnh nhất ở thị trường này trong 3 năm qua. Các nhóm hàng còn lại như gỗ, hoá chất, kim loại, hạt điều, túi xách,…tăng 3-30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chia sẻ tại hội thảo cơ hội đầu tư Việt Nam – Canada ngày 2/11 tại thành phố Hồ Chí Minh, ông Võ Tân Thành – Phó chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – cho rằng xuất khẩu Việt Nam vài năm gần đây tăng trưởng khá tốt. Canada hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam tại Châu Mỹ còn Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của nước này tại ASEAN.

Mặc dù vậy, Canada gần đây đã gia tăng các biện pháp phòng vệ thương mại với hàng Việt Nam. Do đó, Việt Nam đề nghị phía bạn thực hiện các biện pháp này một cách khách quan, công bằng và phù hợp với quy định của WTO. Ngoài ra, ông Thành cũng đề nghị Canada mở cửa hơn nữa cho các sản phẩm nông sản Việt Nam. Các sản phẩm như rau, quả, hạt điều, cafe là thế mạnh của Việt Nam nên giá cả và chất lượng sẽ rất cạnh tranh cho người tiêu dùng Canada, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế suy thoái như hiện nay. 

Hàng dệt may Việt Nam có cơ hội phát triển bền vững tại Canada

Trước đó, nhân dịp tham dự Hội nghị cấp cao APEC lần thứ 29 tại Thái Lan, hai bên đã nhất trí mở rộng và làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác song phương trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là thương mại và đầu tư. 

Tính đến tháng 5/2022, Canada xếp thứ 14 trên tổng 139 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 236 dự án, tổng vốn đăng ký trên 4,8 tỷ USD. Các dự án tập trung chủ yếu trong các lĩnh vực bảo hiểm, năng lượng tái tạo, y tế, công nghiệp chế biến,…dưới hình thức 100% vốn FDI hoặc liên doanh. Đến nay, các nhà đầu tư Canada đã có mặt tại 25/63 địa phương trên cả nước như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Dương,…

Theo Trang Phạm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *