0983 221 004

Trung Quốc dần nới lỏng các biện pháp phòng dịch từ tháng 12 năm 2022 và dự kiến sẽ mở hoàn toàn nền kinh tế vào quý II năm 2023. Giới chuyên gia nhận định những tác động tích cực sẽ thể hiện rõ nét nhất trong vòng 6 tháng trở đi kể từ động thái này.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố duy trì chính sách mở cửa kinh tế

Cần thời gian để phục hồi

Theo TS Hồ Quốc Tuấn – Giảng viên cao cấp trường Đại học Bristol, thị trường kỳ vọng giá vật liệu xây dựng hoặc các kim loại liên quan sẽ tăng giá khi Trung Quốc mở cửa trở lại. Tuy nhiên, lượng hàng tồn kho hiện nay đang ở mức cao nên việc mở cửa của thị trường Trung Quốc không giúp cầu tăng lên ngay lập tức. Cần mất một khoảng thời gian để họ giải quyết lượng hàng tồn kho hiện nay trước khi đặt đơn hàng mới. Sẽ mất khoảng 6 tháng để các tác động trở nên ro ràng thay vì 1 đến 2 tháng như một số người kỳ vọng.

Mức độ khôi phục các hoạt động sản xuất, cung ứng hàng hoá của các nguyên vật liệu vẫn là một ẩn số bởi còn tuỳ thuộc vào tốc độ mở cửa cũng như chính sách của Chính phủ nước Cộng hoà nhân dân Trung Hoa.

Đánh giá về tác động của thị trường chứng khoán, TS Hồ Quốc Tuấn cho biết thị trường quốc tế đang phản ánh những kỳ vọng tích cực về việc mở cửa kinh tế Trung Quốc. Ngân hàng JPMorgan dự báo khu cực ASEAN vướng phải những khó khăn nhất định của suy thoái toàn cầu trong 2 quý đầu năm 2023.

           Bất động sản Việt Nam ảm đạm do sự siết chặt quản lý của nhà nước

Cũng theo ông Tuấn, thị trường chứng khoán ASEAN là một cú nhảy bungee. Tức thị trường sẽ giảm rất sâu và sau đó bật lên rất mạnh. Trong nhiều tháng qua, Việt Nam bị ảnh hưởng không phải do Trung Quốc mở cửa kinh tế hay vấn đề chung của toán thế giới mà do những tác động của chính sách tới thị trường bất động sản và thanh khoản chung. Những tháng cuối năm, các tác động này đang giãn ra và sẽ tạo động lực trong ngắn hạn cho thị trường. Trong 3 đến 6 tháng tới, sự bất định về chính sách vẫn còn đó và còn trong quá trình tháo dỡ.

Các nhóm ngành được hưởng lợi

Theo nhận định của VNDirect, các ngành sẽ hưởng lợi từ sự kiện Trung Quốc mở của nền kinh tế bao gồm hàng không, thuỷ sản, xi măng, cao su, thép, dệt may, bán lẻ và gạo. Ngược lại, ngành phân bón sẽ là ngành gánh chịu những tác động tiêu cực.

Về hàng không, tần suất các chuyến bay quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc sẽ phục hồi trong thời gian tới. Ước tính khách quốc tế đi/đến của Trung Quốc sẽ phục hồi về mức 20%, 40%, 60% và 80% so với trước đại dịch vào quý 1, quý 2, quý 3 và quý 4 của năm 2023. Khách quốc tế chiếm 35% tổng lượng khách quốc yế của Việt Nam trước dịch nên việc Trung Quốc mở cửa sẽ hỗ trợ mạnh mẽ cho ngành hàng không quốc tế Việt Nam.

Ngành hàng không hưởng lợi từ quyết định mở cửa

Trung Quốc cũng là trụ cột cho ngành xuất khẩu cá tra Việt Nam. Nên việc mở cửa của thị trường Trung Quốc sẽ là động lực lớn cho tăng trưởng sản lượng xuất khẩu của ngành này.

Ngược lại, Trung Quốc là quốc gia xuất khẩu phân bón lớn thứ 2 thế giới khi chiếm 13% tổng giá trị xuất khẩu toàn cầu. Do đó, khi Trung Quốc mở cửa, nước này sẽ cung ứng một lượng lớn phân ra thị trường làm giá phân bón có xu hướng giảm. Các doanh nghiệp sản xuất phân bón sẽ chịu tác động tiêu cực từ việc giá bán giảm, gây ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu.

Theo Trang Phạm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *