0983 221 004

Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NN-PTNT cho biết, Trung Quốc vừa chấp thuận thêm 32 mã số vùng trồng và 5 mã số cơ sở đóng gói sầu riêng của Việt Nam xuất khẩu chính ngạch sang thị trường này, nâng tổng số lên 113 mã.

Được biết, 37 mã này nằm trong nhóm 49 mã số vùng trồng và 11 mã số cơ sở đóng gói được Trung Quốc yêu cầu cung cấp thêm tài liệu xác minh trong đợt đánh giá toàn diện bằng cả hình thức trực tiếp lẫn trực tuyến, kéo dài gần 2 tháng và kết thúc vào tháng 9 năm 2022.

Trung Quốc cấp thêm mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói sầu riêng Việt Nam

Dự báo con số sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới bởi hiện nay có khoảng 300 mã đang trong quá trình kiếm tra trực tuyến để được Trung Quốc cấp phép. Với số lượng mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói ngày càng tăng lên, con đường xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang thị trường Trung Quốc đang rộng mở chào đón thương nhân Việt Nam.

Tuy nhiên, Cục Bảo vệ thực vật khuyễn cáo người dân địa phương tập trung duy trì mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói, nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm cũng như vệ sinh an toàn thực phẩm. Thay vì tăng sản lượng, tăng diện tích vùng trồng, bà con nên chú trọng xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của mình để đủ sức cạnh tranh với sầu Thái Lan, Malaysia,…Đồng thời, chuẩn hoá quy trình sản xuất từ khâu canh tác đến thu hoạch, chế biến, vận chuyển, phân phối sản phẩm, nâng giá trị gia tăng của trái sầu Việt Nam lên mức tối đa.

Nên chú trọng xây dựng thương hiệu cho sầu riêng Việt Nam

Phản hồi từ phía Cục, đơn vị cam kết đơn giản hoá và hỗ trợ tối đa thủ tục hành chính về kiểm dịch thực vật cho doanh nghiệp, hợp tác xã xuất khẩu; kiểm soát, giám sát chặt chẽ khả năng đáp ứng yêu cầu kiểm dịch của vùng trồng, cơ sở đóng gói cũng như chất lượng sản phẩm trước khi thông quan.

Theo báo cáo của Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn, số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, trong tháng 10 năm 2022, các mặt hàng rau quả có giá trị xuất khẩu cao nhất sang Trung Quốc bao gồm sầu riêng đạt 50 triệu USD, tăng 4.000% so với cùng kỳ năm 2021, thanh long đạt 33 triệu USD, giảm 25,9%; mít đạt 14,4 triệu USD, giảm 6,5%; chuối đạt 10,5 triệu USD, tăng 77,4%…

Như vậy, trong tháng 10, sầu riêng đã vượt thanh long vươn lên vị trí đứng đầu, trở thành loại trái cây có giá trị xuất khẩu cao nhất sang thị trường Trung Quốc.

Theo Trang Phạm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *