0983 221 004

Gạo được giá, doanh nghiệp tới tấp chốt đơn

Các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam đang rầm rộ chốt đơn hàng xuất khẩu, quý I gần như kín đơn khách đặt. Giá gạo 5% tấm đang ở mức rất cao và dự báo sẽ tăng tiếp. Còn giá gạo chất lượng cao xuất khẩu cũng ở mức 750-1.200 USD/tấn tuỳ loại. Đây là mức giá có lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam.

Những thị trường khó tính như Châu Âu, Hàn Quốc, Úc, Trung Đông,…đang rất chuộng các loại gạo chất lượng cao của Việt Nam, các đơn hàng liên tục được ký mới. Các doanh nghiệp tin tưởng rằng xuất khẩu gạo năm 2023 sẽ tiếp tục thuận lợi, doanh thu tăng khoảng 30% so với năm 2022.

Xuất khẩu gạo Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ năm 2022

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), giá gạo xuất khẩu Việt Nam gần đây tiếp tục tăng. Giá chào bán gạo 5% tấm của Việt Nam ngày 24/12 ở mức 453 USD/tấn, tăng 10 USD/tấn so với đầu tháng 12. Đối với gạo 25% tấm, giá bán ở mức 438 USD/tấn, tăng 5 USD/tấn.

Một số doanh nghiệp đánh giá, chưa năm nào gạo ST24, ST25 xuất khẩu sang Trung Đông và Châu Âu có giá trên 1.000 USD/tấn như năm nay. Giá gạo Việt Nam tăng mạnh, vượt qua các đối thủ cạnh tranh lâu năm như Thái Lan, Ấn Độ vươn lên vị trí đứng đầu thế giới.

Theo thông tin từ Bộ NN-PTNT, sản lượng xuất khẩu gạo năm 2022 cao nhất trong những năm gần đâym đạt 7,2 triệu tấn và vượt mục tiêu đề ra gần 1 triệu tấn. Kim ngạch xuất khẩu đạt 3,49 tỷ USD, mức cao nhất từ năm 2013 trở lại đây.

Bỏ tư duy bán buôn, chọn hướng đi đường dài

Chuyên gia nông nghiệp nhận định, xuất khẩu gạo của Việt Nam những tháng đầu năm 2023 tiếp tục tăng mạnh. Lý do là vì nguồn cung gạo đang bị đặt vào tình trạng thiếu hụt khi thời tiết diễn biến khắc nghiệt trong những tháng đầu năm 2023 ở nhiều quốc gia châu Á (nơi chiếm 90% sản lượng gạo toàn cầu); tình trạng biến đổi khí hậu, hạn hán gay gắt ở Bắc Mỹ, châu Âu và Trung Quốc (nước có nhu cầu tiêu thụ gạo lớn nhất thế giới).

ST24, ST25 là hai trong số những giống gạo Việt Nam được yêu thích trên thị trường

Chưa kể, chất lượng và độ an toàn thực phẩm của gạo Việt Nam ngày được nâng cao nên được nhiều thị trường cao cấp lựa chọn. Các nước nhập khẩu lớn như Trung Quốc, châu Phi, Philipines, Indonesia…cũng có nhu cầu lớn về gạo Việt Nam.

Nhằm đón đầu nhịp sóng xuất khẩu gạo năm 2023, Bộ NN-PTNT đã chỉ đạo các vùng trọng điểm ưu tiên sản xuất những giống lúa ngắn ngày, chất lượng cao, giống lúa thơm phù hợp với yêu cầu thị trường; giảm tỷ lệ các giống lúa chất lượng trung bình và lúa nếp.

Theo Bộ trưởng NN-PTNT Lê Minh Hoan, các doanh nghiệp đã hiểu được câu chuyện hướng đến thị trường cao cấp hơn, xuất khẩu hàng hoá có chất lượng, tập trung vào yêu cầu của từng thị trường. 

Cũng theo ông Lê Minh Hoan, xuất khẩu gạo của Việt Nam sang châu Âu hay Nhật Bản giai đoạn này quy mô chưa lớn, nhưng tín hiệu rõ rằng rằng một khi thay đổi được tư duy, dẫn dắt người trồng lúa làm theo tiêu chuẩn của thị trường sẽ tạo ra nhiều giá trị gia tăng nổi bật cho ngành hàng. Nói cách khác, doanh nghiệp dần từ bỏ tư duy bán buôn, mang tính chất thương vụ mà chuyển sang tư duy định hướng phát triển thị trường lâu dài.

Theo Trang Phạm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *