0983 221 004

Theo thống kê của ngành nông nghiệp Lâm Đồng, huyện Đạ Tẻh và huyện Cát Tiên là hai vùng sản xuất dưa hấu chính của tỉnh. Vụ Tết này, Đạ Tẻh có khoảng 200 ha dưa hấu, tập trung ở thị trấn Đạ Tẻh và cá xã An Nhơn, Quốc Oai và Đạ Kho. Còn huyện Cát Tiên có gần 100ha, chủ yếu ở thị trấn Cát Tiên và các xã Đức Phổ, Quảng Ngãi.

Diện tích dưa hấu năm nay cao gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Ngoài các giống dưa thuần chủng có thể mạnh như dưa tròn to, dưa hấu Hắc Mỹ nhân, năm nay các hộ nông dân còn trồng thêm giống dưa hấu ruột đỏ không hạt. Đa số các vườn dưa ở Lâm Đồng hiện nay đều phát triển tốt. Nhà vườn đang lựa chọn những trái dưa đảm bảo về kích thước, chất lượng để tập trung chăm sóc kịp thu hoạch bán Tết.

Dưa hấu tròn dùng để khắc, vẽ chưng Tết có giá cao nhất

Theo bà Nguyễn Thị Liên (ngụ thị trấn Đạ Tẻh), gia đình bà trồng được 3 sào dưa để bán trong dịp Tết nguyên đán. Chi phí đầu tư cho mỗi sào gồm cây giống, phân bón, thuốc dưỡng,…khoảng 5 triệu đồng. Dưa đang phát triển tốt nên sản lượng thu hoạch có thể đạt mức khá cao, từ 4 – 4,5 tấn/1000 m2. Vụ Tết năm ngoái, do khan hàng nên dưa được thu mua với giá tốt. Năm nay, nhiều khả năng dưa hấu không được thu mua với giá cao như vậy. Bà con chỉ mong thương lái thu mua với giá khoảng 8.000 – 9.000 đồng/kg là đã có lãi.

Các tiểu thương ở chợ Đà Lạt cho hay, giá các loại dưa hấu có độ chênh lệch nhất định, tuỳ thuộc vào màu của vỏ và độ lớn của quả. Trong đó, loại dưa tròn dùng để khắc hoặc vẽ chưng Tết có giá cao nhất. Những chữ thư pháp được khắc hoặc vẽ nhiều nhất là “Phúc, Lộc, Thọ”, “An khang – Thịnh vượng”, “Vạn sự như ý”. Đặc biệt, năm nay, dưa hấu còn được khắc vẽ phong cảnh và linh vật mèo để chưng Tết.

Theo Trang Phạm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *