0983 221 004

Lãi suất chuẩn hiện tại ở mức 4,5% đến 4,75%

Sau cuộc họp kèo dài 2 ngày, Cục Dự trữ Liên bang (FED) đã quyết định tăng lãi suất thêm 0,25% và đưa ra ít dấu hiệu cho thấy NHTW sắp kết thúc lộ trình thắt chặt chính chính sách. Lãi suất chuẩn đang ở phạm vi 4,5% đến 4,75% – mức cao nhất kể từ tháng 10/2007 và đánh dấu đợt tăng thứ 8 trong lộ trình bắt đầu từ tháng 3/2022.

FED tiến hành đợt tăng lãi suất lần thứ 8, đưa mức lãi chuẩn lên 4,5% đến 4,75%

FED tăng lãi suất nhằm hướng tới mục tiêu kiềm chế lạm phát. Mặc dù lạm phát đã có dấu hiệu hạ nhiệt trong thời gian gần đây, nó vẫn ở gần mức cao nhất kể từ đầu những năm 1980. FED hy vọng có thể tiếp tục đưa lạm phát xuống mục tiêu 2% mà không gây suy thoái sâu hoặc tăng tỷ lệ thất nghiệp lên mức đáng kể từ ngưỡng 3,5% hiện tại.

Đáng quan tâm nhất trong cuộc họp lần này là có những dấu hiệu cho thất FED sẽ sớm kết thúc chu kỳ tăng lãi suất. Tài liệu cuộc họp cho biết Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) vẫn nhận thấy sự cần thiết của việc tiếp tục nâng lãi suất trong phạm vi mục tiêu.

Giới chức NHTW cho biết họ xác định “cường độ” điều chỉnh lãi suất trong tương lai dựa trên các yếu tố như tác động của việc tăng lãi suất, độ trễ của tác động chính sách và tiến triển của các điều kiện tài chính, nền kinh tế. Những dấu hiệu này cho thấy rằng NHTW đã xác định được điểm kết thúc của việc tăng lãi suất hoặc ít nhất là những đợt tăng thấp hơn trong tương lai.

Mục tiêu tăng lãi suất của FED nhằm ứng phó với tình trạng lạm phát đang ở mức cao

Chỉ trong năm 2022, FED đã thực hiện 4 lần tăng lãi suất liên tiếp ở mức 0,75%, sau đó chuyển sang mức thấp hơn là 0,5% vào tháng 12. Nhiều quan chức cho biết FED có thể sẽ thu hẹp quy mô điều chỉnh lãi suất nhưng vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Ngoài ra, FOMC cũng nhận định đà tăng trưởng của kinh tế Mỹ ở mức “khiêm tốn” dù tỷ lệ thất nghiệp “vẫn ở mức thấp”. Các quan chức Mỹ vẫn đang rất cứng rắn trong nỗ lực kiềm chế lạm phát. CPI Mỹ tháng 12 giảm 0,1% và tăng 6,4% so với 1 năm trước – thấp hơn mức 9% vào mùa hè năm ngoái nhưng vẫn cao hơn mục tiêu của FED.

Thị trường đang theo dõi sát sao dấu hiệu khi nào FED ngững tăng lãi suất. Tại cuộc họp tháng 12, các thành viên của FOMC nhận định “mức lãi suất tối đa” (terminal rate) hoặc mức lãi suất hợp lý là 5,1%. Con số này gần với mức 4,75% hiện tại và kỳ vọng sau đợt tăng 0,25% vào tháng 3, FED sẽ bắt đầu hạ lãi suất vào cuối năm nay.

Theo Trang Phạm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *