0983 221 004

IMF nhận định Trung Quốc gỡ bỏ chính sách Zero Covid là yếu tố quan trọng thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu, bù đắp cho sự yếu kém ở châu Âu và suy thoái kinh tế có nguy cơ xảy ra ở Mỹ. Tuy nhiên, giới chuyên gia cũng lo ngại tác động của chính sách này đến tình trạng lạm phát.

Không giống như năm 2009 khi gói kích thích trị giá 4.000 tỷ nhân dân tệ của Trung Quốc đã giúp khởi động đà phục hồi, động thái lần này của Trung Quốc có thể khiến lạm phát gia tăng vào đúng thời điểm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) và các ngân hàng trung ương khác đang chạy đua để kiểm soát giá cả.

Trung Quốc là quốc gia theo đuổi chính sách Zero Covid lâu nhất trên toàn thế giới

Tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos (Thuỵ Sỹ), Tổng Giám đốc IMF, bà Kristalina Georgieva đặt câu hỏi: “Điều gì sẽ xảy ra nếu việc Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn thúc đẩy giá dầu và khí đốt tăng vọt, gây áp lực lên lạm phát?”. 

Bloomberg Economics dự báo kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng từ 3% năm 2022 lên 5,8% vào năm 2023.

Sau khi tính toán mối liên hệ giữa tăng trưởng của Trung Quốc, giá năng lượng và lạm phát toàn cầu, Bloomberg nhận thấy giá tiêu dùng toàn cầu có thể tăng 1 điểm phần trăm trong quý 4/2023. Trong trường hợp kinh tế Trung Quốc phục hồi nhanh hơn dự báo, GDP tăng vọt lên 6,7%, giá tiêu dùng sẽ tăng gần 2 điểm phần trăm.

Trong bối cảnh lạm phát giá tiêu dùng ở Mỹ chạm mức 9,1% ở Mỹ và 10,6% ở khu vực đồng euro, con số tại Trung Quốc là không đáng kể. Song, xét trong bối cảnh các ngân hàng trung ương đang nỗ lực đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%, lạm phát tại Trung Quốc đóng vai trò quan trọng.

Nếu sự phục hồi của Trung Quốc khiến lạm phát của Mỹ vẫn duy trì quanh mức 5% tại thời điểm quý 2/2023, FED có thể sẽ không ngừng chu kỳ tăng lãi suất vào tháng Năm như kỳ vọng của thị trường.

Hoạt động sản xuất khôi phục đáng kể, tạo sự lạc quan cho kinh tế toàn cầu

Giá đồng đã tăng trên 9.000 USD/tấn và mức tiêu thụ dầu của Trung Quốc được dự báo sẽ đạt kỷ lục trong năm nay. Hãng hàng không Air New Zealand đang bổ sung các chuyến bay đến Thượng Hải. Giá cổ phiếu của các nhà bán lẻ đồ xa xỉ như Louis Vuitton đã tăng và hãng Swatch Group cho biết có thể đạt doanh số kỷ lục khi nền kinh tế Trung Quốc phục hồi. 

Tuy nhiên, đà phục hồi ở Trung Quốc sẽ không theo đường thẳng khi việc nới lòng các biện pháp phòng chống Covid-19 vào cuối năm 2022 đã gây ra sụt giảm ngay lập tức trong hoạt động kinh tế. 

Các biến số khác như việc áp giá trần đối với dầu Nga, thời tiết khắc nghiệt ở Châu Âu, các quyết sách của Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và tồn kho tại các nhà bán lẻ có thể bù đắp hoặc làm trầm trọng hơn tác động của quá trình mở cửa trở lại của Trung Quốc tới giá hàng hoá toàn cầu.

Song dữ liệu cho thấy đà đi xuống của Trung Quốc đã đi đến hồi kết khi làn sóng Covid-19 đã được kiểm soát. Lĩnh vực sản xuất và dịch vụ đều tăng trưởng trong tháng Một năm nay, chi tiêu của người dân cho du lịch cũng tăng so với cùng kỳ năm trước.

Các chính sách hỗ trợ tăng trưởng cho lĩnh vực công nghệ và bất động sản cũng làm tăng thêm lý do cho sự lạc quan của nền kinh tế.

Theo Trang Phạm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *