0983 221 004

Chỉ trong năm 2022, sản lượng cafe xuất khẩu của Việt Nam đạt 1,7 triệu tấn, kim ngạch xuất khẩu đạt 4 tỷ USD. Đáng chú ý, giá trị sản phẩm cafe chế biến sâu chiếm 15% tổng kim ngạch xuất khẩu – một bước tiến lớn đối với ngành cafe Việt Nam.

Thực tế, Việt Nam là một trong những quốc gia nổi trội trong việc sản xuất và xuất khẩu cafe với sản lượng đứng đầu thế giới. Tuy nhiên, cafe được xuất khẩu chủ yếu dưới dạng cafe thô lên đến 90% trong khi hàng năm, Việt Nam vẫn nhập khẩu cả trăm ngàn tấn cafe chế biến sâu từ Brazil, Mỹ, Trung Quốc, Indonesia,…Nghịch lý này khiến ngành cafe Việt Nam có giá trị thấp, người trồng cafe không có đầu ra ổn định, muốn phá bỏ vườn cafe dẫn đến hệ quả cafe Việt Nam chưa xây dựng được thương hiệu trên bản đồ thế giới.

Việt Nam đang hướng tới giảm dần xuất khẩu cafe thô, đẩy mạnh xuất khẩu cafe chế biến sâu

Với chiến lược cafe gắn với phát triển bền vững, lượng xuất khẩu cafe thô của Việt Nam sẽ giảm dần; ngược lại, tỷ lệ sản phẩm chế biến sâu như cafe hoà tan, cafe rang say sẽ tăng. Mục tiêu đến năm 2030, giá trị sản phẩm cafe chế biến sâu chiếm khoảng 30% kim ngạch xuất khẩu.

Theo “Báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2022” của iPOS, quy mô thị trường cafe Việt Nam năm 2022 là 10.845 tỷ đồng; dự kiến đạt 11.779 tỷ đồng năm 2023 và hướng tới 15.837 tỷ đồng vào năm 2027. Cũng theo báo cáo này, Việt Nam được đánh giá nước sản xuất và xuất khẩu cafe lớn thứ 2 thế giới nhưng chưa khai thác được tiềm năng của mình.

Nhằm hiện thực hoá mục tiêu quốc gia, các doanh nghiệp sản xuất cafe trong nước đang nỗ lực thay đổi bộ mặt của ngành. Điển hình là Công ty cổ phần Sharefarm đang tích cực sản xuất, đàm phán với các đối tác để đưa các dòng cafe chế biến sâu của Việt Nam như cafe hoà tan 3in1, capuchino, cafe rang xay,…sang các thị trường Trung Quốc, Mỹ, EU và Australia. 

Theo ông Lương Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Sharefarm, hiện nay, Sharefarm đang tập hướng tới xây dựng thương hiệu cafe Việt đáng tin cậy và uy tín với khách hàng trong nước và quốc tế. 

Ông Lương Văn Hùng – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Sharefarm

“Với 5 tiêu chí: Sản xuất tập trung vào chất lượng sản phẩm; Thấu hiểu cặn kẽ nhu cầu thị trường và thị hiếu khách hàng; Tập trung phát triển mạng lưới kinh doanh; Quản lý tốt sản xuất và xuất khẩu; Quan tâm đến môi trường và trách nhiệm cộng đồng”, Sharefarm đảm bảo cung cấp những sản phẩm có chất lượng tốt nhất đến tay khách hàng đúng thời gian và chi phí hợp lý.” – Ông Lương Văn Hùng cho hay.

Ông Hùng cũng chia sẻ thêm: “Hiện nay, Sharefarm cũng đang chú trọng đến việc tìm kiếm và đầu tư vào các khoản tài chính tốt nhất cho sản xuất và xuất khẩu cafe, bao gồm cả việc tìm kiếm những đối tác uy tín trong nước và nước ngoài, cũng như các chương trình ưu đãi về thuế và hỗ trợ kinh tế”. 

Có thể thấy, ngành sản xuất ở nước ta vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của doanh nghiệp và giúp sức của nhà nước, trong tương lai, ngành cafe Việt Nam sẽ có nhiều thay đổi tích cực toàn diện.

Theo Trang Phạm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *