0983 221 004

Đến ngày 5/12/2022, sản phẩm hạt mắc ca của Việt Nam chính thức được bày bán trên kệ siêu thị Nhật Bản. Với giá bán khoảng 700.000 đồng/kg, rất nhiều khách hàng đã đặt mua và các đối tác Nhật Bản cũng sẵn sàng lên đơn hàng nhập khẩu với số lượng lớn trong năm mới.

Mắc ca Việt bày bán tại siêu thị Nhật Bản với giá khoảng 700.00đ/kg

Lô hàng đầu tiên, các sản phẩm hạt mắc ca của Việt Nam nhận được phản hồi tích cực từ phía thị trường và dự báo phát triển tốt tại Nhật Bản. Theo người tiêu dùng Nhật Bản, khác với đa số mắc ca ở Nhật đã được bóc tách và tẩm gia vị, mắc ca Việt Nam vẫn giữ nguyên vỏ nên khi tách hạt, vị giòn, thơm, bùi của mắc ca được giữ nguyên rất ấn tượng. 

Mắc ca là sản phẩm được tiêu thụ rộng rãi ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ,…nên vấn đề đầu ra không đáng quan ngại. Đặc biệt, mắc ca Việt Nam được chế biến theo kiểu “handmade”, giữ nguyên hương vị đặc trưng của hạt nên các quốc gia khác sẽ khó cạnh tranh.

Theo Hiệp hội Mắc ca Việt Nam, tính đến hết năm 2022, tổng diện tích mắc ca trên cả nước đạt trên 20.000 ha, tập trung ở 29 tỉnh tại khu vực Tây Bắc và Tây Nguyên. Với khu vực Tây Bắc, năng suất mắc ca trung bình đối với vườn cây trồng từ năm thứ 10 trở lên đạt 3 tấn quả tươi/ha đối với diện tích trồng thuần; khoảng 2,5 tấn quả tươi/ha khi trồng xen canh với cây trồng khác. Ở Tây Nguyên, năng suất mắc ca ở năm thứ 10 trở lên đạt 4 tấn quả tươi/ha nếu trồng thuần và 2,8 tấn quả tươi/ha khi trồng xen canh.

Mắc ca Việt Nam giữ được vị ngon nguyên bản so với sản phẩm của các nước khác

Tính trên phạm vi cả nước, hiện có trên 60 cơ sở chế biến hạt mắc ca. Sản phẩm đầu ra chủ yếu là sản phẩm sấy khô và một số sản phẩm sơ chế, chưa có sản phẩm chế biến sâu. Vì vậy, máy móc, thiết bị chế biến, sơ chế tại cơ sở sản xuất cũng rất đơn giản, như: máy sấy hạ ẩm, máy sấy hạt, kho lạnh, máy hút đóng gói, máy đóng tem mác… 

Mắc ca là sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu lớn và giá trị kinh tế cao. Năm 2021, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu mắc ca đạt khoảng 60 triệu USD, với khối lượng trên 3.000 tấn nhân và 390 tấn hạt mắc ca nguyên vỏ. Riêng nhân hạt mắc ca Việt Nam được xuất khẩu tới 21 quốc gia và vùng lãnh thổ, như: Đức, Malaysia, Hồng Kông (Trung Quốc), Hà Lan, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Theo Chang Linh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *