0983 221 004

Vào đầu năm 2022, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu dừa tươi sang Mỹ gặp khó khăn khi nước này thay đổi quy định, yêu dừa tươi xuất khẩu cần gọt tới phần sọ dừa. Trước đó, dừa tươi xuất khẩu sang Mỹ chỉ cần gọt hết phần vỏ xanh và để lại vỏ trắng.

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đang gấp rút hoàn thiện hồ sơ kỹ thuật, đề nghị Hoa Kỳ cấp phép xuất khẩu dừa tươi có vỏ của Việt Nam.

Cụ thể, để được xuất khẩu, dừa tươi Việt Nam cần được tiến hành phân tích nguy cơ dịch hại. Mặt hàng xuất khẩu phải là dừa tươi non, vỏ màu xanh lá cây và chuyển sang màu nâu khi chín. Sản phẩm xuất khẩu đã được sơ tuyển, loại bỏ những quả thối rụng. Đồng thời, dừa tươi phải được gọt bỏ hết phần vỏ xanh và 75% sơ dừa.

Ngày 1/2/2023, Cơ quan kiểm dịch Thực Động vật Hoa Kỳ (APHIS) đã hoàn tất dự thảo báo cáo nguy cơ phân tích nguy cơ dịch hại đối với sản phẩm dừa tươi của Việt Nam để tham vấn ý kiến các bên liên quan trong thời gian 30 ngày (thời hạn đến 2/3/2023).

Phía Hoa Kỳ xác định có 43 loài dịch hại trên cây dừa, gồm 1 loài nhện, 39 loài côn trùng, 1 loài ốc sên, 1 loài vi khuẩn và 1 loài tuyến trùng. Tuy nhiên, theo kết quả phân tích dịch hại, không loài nào có khả năng đi theo dừa non tươi xuất khẩu từ Việt Nam sang Hoa Kỳ.

Nhằm nhanh chóng tháo bỏ vướng mắc cho doanh nghiệp, Cục Bảo vệ thực vật gửi công văn tới Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố trồng dừa và các doanh nghiệp sản xuất, chế biến dừa về việc góp ý với dự thảo của Hoa Kỳ. Các ý kiến góp ý gửi về Cục Bảo vệ thực vật trước ngày 20/2/2023 (bản mềm gửi qua email: mard.gov.vn)

Cục Bảo vệ thực vật và Cục kiểm dịch động thực vật Hoa Kỳ sẽ tiếp tục trao đổi, đàm phán để lựa chọn các biện pháp kiểm dịch thích hợp nhất và giúp dừa tươi Việt Nam sớm quay trở lại thị trường tiềm năng này.

Theo Thanh An

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *