0983 221 004

Ngày 10/2, Bộ NN&PTNT đã tổ chức Diễn đàn kết nối nông sản trực tuyến với chủ để Thúc đẩy giao thương nông sản giữa Việt Nam – Trung Quốc.

Tại diễn đàn, thứ trưởng Trần Thanh Nam cho biết Việt Nam và Trung Quốc là đối tác thương mại trọng yếu. Các bộ ngành liên quan đã hợp tác chặt chẽ với các địa phương biên giới, như Lạng Sơn, Lào Cai, Quảng Ninh, Cao Bằng, để tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp của hai nước, đẩy mạnh xuất nhập khẩu, bao gồm tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm.

Diễn đàn được tổ chức dưới hình thức offline và online với sự tham gia đông đảo của các cơ quan ban ngành và doanh nghiệp trên cả nước

Theo Thứ trưởng Trần Thanh Nam, các hiệp hội và doanh nghiệp nên tiếp tục theo dõi tình hình thị trường, đặc biệt là thực hiện việc đăng ký mã số xuất khẩu, và tuân thủ các yêu cầu pháp luật và yêu cầu của đối tác và khách hàng.

Đồng thời, hợp tác với các cơ quan chức năng tại các khu vực cửa khẩu để điều tiết lượng hàng hóa nông sản đến biên giới, đảm bảo tiến độ và chất lượng của sản phẩm, tránh gặp sự chậm trễ hoặc giảm giá trị, và giảm chi phí cho các doanh nghiệp.

Bà Trà My, Chủ tịch của Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Trung Quốc, đánh giá rằng thị trường Trung Quốc hiện tại không còn đơn giản như trước. Nếu lô hàng không có chứng nhận kiểm dịch thực vật hợp lệ hoặc chưa đăng ký, nó sẽ bị trả lại hoặc tiêu hủy. Trong trường hợp lô hàng có vấn đề về chất lượng hoặc số lượng, nó cũng sẽ bị hủy hoặc trả lại. Vì vậy, hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam đến Trung Quốc cần đảm bảo chất lượng và số lượng đúng.

Theo thông tin từ Trưởng Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Lào Cai, từ ngày 8/1 đến hiện tại, hoạt động tại Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai đã trở lại như bình thường. Trong vòng một tháng qua, có trên 6.000 lượt phương tiện xuất nhập hàng hóa qua cửa khẩu tại địa bàn tỉnh, chủ yếu là cửa khẩu Kim Thành. Các mặt hàng xuất nhập khẩu phần lớn là hoa quả tươi, đậu xanh, lạc và sắn. Trong đó, thanh long tươi chiếm 80%.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam phát biểu tại Hội nghị

Hiện nay,  phía Trung Quốc đã thay đổi cách vận chuyển hàng hóa đối với Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai. Cơ quan chức năng đã bỏ việc sử dụng xe trung chuyển, cho phép xe chở nông sản trực tiếp đến bãi chuyển hàng tại cửa khẩu. 

Năm 2019, tại cửa khẩu Kim Thành có khoảng 800 lượt xe qua lại. Tuy nhiên, sau khi dịch bệnh xảy ra, số lượt xe giảm xuống còn 300 lượt, trong đó xe từ Trung Quốc chiếm 70%.

Ông Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai đề nghị Bộ NN&PTNT tiến hành chuẩn hóa các quy trình liên quan đến sản xuất và đóng gói nông sản; tăng sản lượng các loại trái cây được cấp mã vùng trồng xuất khẩu và nhanh chóng thống nhất mẫu giấy kiểm dịch đối với sản phẩm tổ yến; cũng như ký kết Nghị định thư về việc kiểm dịch thực vật cho các loại nông sản của Việt Nam để giảm thời gian và thủ tục kiểm tra, kiểm soát tại các cửa khẩu

Thực tế, Trung Quốc là một thị trường rất lớn với tác động mạnh đến giá nông sản tại Việt Nam. Năm ngoái, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 53 tỷ USD, trong đó thị trường Trung Quốc đóng góp gần 14 tỷ USD. Tuy nhiên, khi so sánh với tổng lượng nhập khẩu của Trung Quốc, lượng xuất khẩu từ Việt Nam chỉ chiếm không đến 5%.

Để tăng cơ hội xuất khẩu nông sản, Việt Nam đã ký nghị định thư về sầu riêng, mít, khoai lang, và tổ yến. Hiện tại, Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn đang đàm phán thêm với đối tác Trung Quốc về việc xuất khẩu hoa quả như bưởi, bơ, na, mận, thảo quả, và dứa. Bộ đang hoàn thành các hồ sơ để ký nghị định thư với Trung Quốc, tạo ra nhiều thuận lợi hơn cho cả hai bên.

Theo Chang Linh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *