0983 221 004

Với tổng diện tích gần 10.000ha, Tây Nguyên là địa phương trồng chanh dây lớn nhất cả nước. Trong đó, Gia Lai được coi là thủ phủ của chanh leo với diện tích khoảng 4.500 ha, đứng đầu cả nước.

Chanh leo được xếp vào top những “cây triệu đô”. So với nhiều loại cây trồng khác, cây chanh leo đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều lần. Một ha chanh leo năng suất trung bình đạt 40 tấn sẽ cho thu nhập bình quân từ 250 – 300 triệu đồng.

Gia Lai mở rộng diện tích chanh dây lên 20.000 ha vào năm 2025

Gia Lai hiện có khoảng 21.500 ha cây ăn quả, riêng cây chanh leo là 4.500 ha. Nhờ ưu ái về điều kiện tự nhiên như khí hậu ôn hoà, đất đai rộng lớn và màu mỡ, Gia Lai rất phù hợp cho việc phát triển những cánh đồng chanh dây rộng lớn. Do đó, chính quyền tỉnh đã đưa ra những chủ trương, chính sách đặc thù cho cây chanh dây nhằm hiện thực hoá ước mơ triệu đô của bà con. Trong đó có mục tiêu mở rộng diện tích canh tác từ 4.500 ha hiện nay lên 20.000 ha vào năm 2025.

Chanh dây được trồng tại tỉnh Gia Lai

Hiện tại, việc cung ứng giống, thu mua, chế biến và tiêu thụ sản phẩm từ chanh dây đang được thực hiện hiệu quả. Đặc biệt, giá cả ổn định, thị trường bền vững đang mở ra nhiều cơ hội lớn cho chanh dây phát triển.

Theo ông Trần Văn Hương (xã Kon Chiêng, huyện Mang Yang), nhờ thực hiện chuyển đổi 2 ha cây trồng hoa màu kém hiệu quả sang trồng chanh dây, gia đình ông đã thu được những kết quả bất ngờ. 1 ha chanh dây sau khi trừ chi phí thu được từ 200-300 triệu đồng, cao gấp nhiều lần so với việc trồng hoa màu ngắn ngày trước kia. Trong vụ tới, ông Hương cho biết sẽ mở rộng diện tích vườn chanh nhà mình thêm 1-2 ha.

Các cây ăn trái có giá trị kinh tế cao như bơ, mít, bưởi,…cũng được bà con lựa chọn làm cây phát triển kinh tế trong những năm qua. Tuy nhiên, do chất đất, điều kiện thổ nhưỡng không thuận lợi, hiệu quả kinh tế rất thấp nên đa số đã chuyển sang trồng chanh dây.

Nhiều hộ nông dân đánh giá, so với bưởi, mít, bơ thì cây chanh dâu đem lại lợi nhuận cao hơn nhiều. Thị trường và giá cả cũng ổn định hơn. Bên cạnh đó, việc được hướng dẫn kỹ thuật canh tác, cung ứng giống chất lượng nên người dân rất an tâm sống cùng chanh dây.

Chủ trương của tỉnh Gia Lai

Chỉ sau một thời gian, nhờ hiệu quả đem lại, chanh dây đã khẳng định được vị thế của mình trên bản đồ nông nghiệp tỉnh. Hơn thế, việc chanh dây được phép xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, EU cùng với các nhà máy, dây chuyền sản xuất đặc thù cho cây chanh được xây dựng liên tục đang mở ra cơ hội cực lớn cho giống cây trồng này.

Ngoài mở rộng diện tích vùng trồng, việc xây dựng các nhà máy chế biến, dây chuyền sản xuất chuyên biệt sản phẩm chanh leo cần phát triển song song

Hiện nay, Gia Lai đang chủ trương áp dụng tiêu chuẩn GlobalGap trong tổ chức nông nghiệp với quy mô khoảng 9.000 ha, tập trung vào 2 loại cây chủ lực là chuối và chanh dây. Để cụ thể hoá mục tiêu 20.000 ha chanh dây vào năm 2025, chính quyền tỉnh đã đưa ra những một số biện pháp như sau:

  • Khuyến khích các doanh nghiệp tham gia vài chuỗi cung ứng giống, thu mua, chế biến sản phẩm.
  • Ưu tiên tiên quỹ đất.
  • Xây dựng quy trình canh tác hữu vơ, tưới tiết kiệm đến thu hoạch khoa học, bảo quản an toàn.

Theo Ông Lưu Trung Nghĩa, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai, trong thời gian tới, Gia Lai sẽ nỗ lực hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã liên kết với nhau để tạo vùng nguyên liệu, xây dựng vùng trồng. 

Riêng về việc giống cây trồng, để tránh tình trạng bà con tự giâm cành làm giống dẫn đến cây bị sâu hại, năng suất kém và không đạt chuẩn xuất khẩu, uỷ ban tỉnh đang mời gọi các doanh nghiệp giống cây chanh leo đầu tư phát triển tại địa phương. Trong đó có Công ty cổ phần Sharefarm. Được biết doanh nghiệp này có thể cung cấp từ giống, phân bón đến bao tiêu đầu ra sản phẩm chanh leo cho bà con, tạo ra một chuỗi cung ứng phát triển bền vững. Các doanh nghiệp, người dân và ngành nông nghiệp tỉnh Gia Lai đang phối hợp chặt chẽ với nhau để khai thác tối đa lợi ích mà csây chanh leo đem lại.

Theo Chang Linh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *