0983 221 004

Bước vào vụ thu hoạch, giá dưa hấu tăng cao khiến người dân vui mừng khôn siết. Hiện giá đã tăng cao gấp 2 – 3 lần so với những ngày đầu năm do Trung Quốc mở cửa trở lại. Thương lái đến thu mua tại ruộng với giá 220 triệu đồng/ha. Thậm chí, nhiều thương lái sẵn sàng đặt cọc thu mua với giá 300 triệu/ha đối với những ruộng dưa chưa thu hoạch nhưng chất lượng tốt.

Những ngày này, ở “thủ phủ” dưa hấu huyện Krông Oa (tỉnh Gia Lai), công nhân từ các tỉnh như Phú Yên, Bình Định kéo về làm công, thu hoạch dưa khiến cho không khí ở đây vô cùng nhộn nhịp. Hằng trăm chiếc xe tải ùn ùn di chuyển ra các cánh đồng để vận chuyển dưa đem đi tiêu thụ. 

Hàng ngày, có hàng trăm xe tải ùn ùn chở dưa đi tiêu thụ tại những cánh đồng dưa hấu ở Gia Lai

Đầu vụ, dưa được giá nhưng không ổn định, bấp bênh lên xuống theo ngày nên chính quyền địa phương cũng khuyến cáo người dân nên cẩn thận. Nhân lúc giá cao, nhiều hộ dân hối hả thu hoạch để nắm bắt thời cơ.

Tại cánh đồng dưa Buôn Dù (xã Ia Mlah, huyện Krông Pa), anh Đặng Văn Công (trú tại huyện Sơn Tây, tỉnh Bình Định) cho biết, ruộng dưa gần 2ha của anh với năng suất 40 tấn/ha được thương lái thu mua với mức 220 triệu đồng/ha. Năm nay, thời tiết không thuận lợi nên chất lượng dưa của nhà anh không đạt kỳ vọng, giá bán chỉ khoảng 8.800 đồng/ha. Trong khi ở những ruộng khác chất lượng tốt hơn, thương lái sẵn sàng mua với mức 12.000 đồng/kg.

Theo chia sẻ của anh Công, chi phí đầu tư cho thuê đất, phân bón, nhân công năm nay tăng cao, trung bình 1ha hết khoảng 140 triệu đồng. Tuy nhiên, với giá bán 220 triệu/ha thì gia đình anh vẫn thu được lợi nhuận 150 triệu đồng trên diện tích gần 2ha của mình.

Người dân hối hả thu hoạch cho kịp vụ bán giá cao

So với năm ngoái, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 kéo theo thị trường Trung Quốc đóng cửa, giá dưa hấu chỉ còn 2.000 đồng/kg, thậm chí thương lái không thu mua, người dân thiệt hại nặng. Năm nay, Trung Quốc mở cửa nên nhu cầu thu mua dưa hấu tăng, dẫn đến giá cao gấp nhiều lần so với năm ngoái và là tín hiệu đáng mừng cho người nông dân.

“Thủ phủ” dưa hấu huyện Krông Pa có gần 1.000 ha với sản lượng 40.000 tấn, tập trung nhiều nhấy tại các xã Đất Bằng, Ia Mlah, Phú Cần, Ia Rsai,…Dưa chủ yếu được các thương lái thu mua xuất khẩu sang Trung Quốc và một số ít tiêu thụ trong nước, tập trung tại các tỉnh phía Bắc như Hải Dương, Hà Nội, Thanh Hoá, Nghệ An,…

Người dân vẫn phải cẩn trọng bởi diện tích trồng dưa trên địa bàn rất nhất nhưng chưa phải cây trồng chủ lực bởi không bền vững. Hơn nữa, giá cả ở thời điểm hiện tại có tăng nhưng bấp bênh lên xuống liên tục dù Trung Quốc mở cửa. Trước Tết Nguyên đán Quý Mão, giá dưa tăng cao lên 18.000 đồng/kg, nhưng sau Tết lại giảm mạnh xuống còn 3.000 – 5.000 đồng/kg. 

Chính vì vậy, chính quyền địa phương khuyến cáo người dân không nên sản xuất ồ ạt vì sẽ gặp khó khăn về thị trường. Ngoài ra, người dân cần sản xuất theo quy trình kỹ thuật, nếu không năng suất không đạt và giá cả khó cạnh tranh.

Theo Thiên Ân

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *