0983 221 004

Taste Atlats, website được mệnh danh là “bản đồ ẩm thực thế giới” vừa công bố top 10 loại cafe ngon nhất trên toàn cầu. Vị trí đầu tiên là cafe Ristretto của Italia (Ý) và cafe sữa đá Việt Nam xếp thứ 2, với điểm trung bình đạt 4,6/5. Điểm số này được đánh giá dựa trên số lượt bình chọn của người đã uống, muốn thử hoặc sẽ thêm vào danh sách thưởng thức khi có dịp.

Webite này miêu tả, cafe sữa đá Việt Nam là thức uống kết hợp giữa cafe đậm đặc, sữa đặc và sữa đá. Cafe này được pha bằng cách để nhỏ từng giọt từ từ qua phin, rồi mới trộn với sữa đặc và đá. Ngoài ra, một phiên bản khác được sáng tạo là cafe đen đá, chỉ kết hợp giữa cafe đen và đá, loại bỏ phần sữa đặc.

Cafe sữa đá của Việt Nam được xếp hạng ngon thứ 2 thế giới

Cafe là văn hoá quan trọng trong đời sống hàng ngày của người dân Việt Nam

Nổi tiếng với nhiều loại cafe thơm ngon, cafe Việt Nam không chỉ hút khách ở thị trường xuất khẩu mà thị trường nội địa cũng có sức tiêu thụ đặc biệt.

Thống kê mới nhất của hãng Q&Me công bố trên trang dữ liệu Statista cho biết, Việt Nam có tổng cộng 1.524 quán thuộc chuỗi cafe. TP. Hồ Chí Minh có nhiều quán cafe nhất với 701 tiệm, Hà Nội đứng thứ hai với 341 tiệm, còn lại là ở các tỉnh thành khác chiếm 482 quán. Chưa kể những quán vỉa hè hay những quán cafe “cóc” thu nhỏ trong vài mét vuông.

Cafe đã trở thành nếp sống văn hoá của người Việt Nam như văn hoá ẩm thực của người Nhật Bản hay Trung Quốc. Những quán cafe không chỉ đơn giản là nơi bán thức uống, nạp cafein mà đó còn là nơi thu giãn, tụ tập, trò chuyện cùng bạn bè. Máy lạnh, wifi miễn phí còn giúp quán cafe trở thành nơi học hành và làm việc thay cho văn phòng của giới trẻ.

Tại Việt Nam, có nhiều phân khúc cafe khác nhau, từ 15.000 đồng đến hơn 100.000 đồng một ly. Chẳng hạn tại The Coffee house, có thiết kế năng động và trẻ trung hơn, mức giá phù hợp với học sinh, sinh viên. Cao hơn là Highlands Coffee, Trung Nguyên và đắt hơn nữa là Starbuck, Phúc Long. Ở phân khúc thấp hơn, đó là những quán cafe được bán ở vỉa hè với đủ loại cafe khác nhau, từ cafe tươi đến cafe gói như G7, Nestle,…với giá cả phải chăng, phù hợp cho mọi đối tượng.

Nước có cafe ngon nhất thế giới cũng tăng nhập khẩu cafe từ Việt Nam

Các doanh nghiệp cafe Việt Nam luôn tìm kiếm chiến lược và chuẩn bị sẵn sàng để khai phá thị trường nước ngoài, tìm kiếm những thị trường mới, đặc biệt là Mỹ. 

Các doanh nghiệp cafe tự tin khai phá thị trường mới cho cafe Việt Nam

Bên cạnh đó, Italia – nơi xếp hạng nhất trong các nước có cafe ngon nhất trên thế giới cũng đã tăng nhập khẩu từ cafe Việt Nam. Theo số liệu từ Bộ Công Thương, Việt Nam xuất khẩu cafe robusta, arabica và cafe chế biến sang thị trường Ý.

Năm 2022, xuất khẩu cafe Robusta đạt 135.610 tấn, trị giá 278 triệu USD, tăng 8% về lượng và gần 29% về giá trị so với năm 2021. Đặc biệt là cafe Arabica, xuất khẩu tăng 110% về lượng (3.330 tấn) và 228% về giá trị (14 triệu USD). Tuy nhiên, xuất khẩu cafe chế biến của Việt Nam sang Ý giảm 12% so với năm 2021, đạt 3,37 triệu USD. 

Mặt khác, trong tháng 1/2023, xuất khẩu cafe Việt Nam sang Ý lại tăng mạnh, đạt 17.270 tấn, trị giá 36 triệu USD (tăng 79% về lượng và 81,5% về giá trị so với tháng 12/2022). So với cùng kỳ năm ngoái, tăng 30,5% về lượng và 27% về giá trị. Giá xuất khẩu bình quân sang Ý đạt mức 2.067 USD/tấn, tăng 1,4% so với tháng 12/2022.

Theo Chang Linh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *