0983 221 004

Có 230 mã số sầu riêng được Hải quan Trung Quốc cấp mới

Tính đến cuối tháng 2/2023, Hải quan Trung Quốc đã cấp tổng cộng 343 mã số sầu riêng cho Việt Nam. Theo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT), 163 mã số vùng trồng và 67 mã số cơ sở đóng gói vừa được Tổng cục Hải quan Trung Quốc phê duyệt vào ngày 23/2.

Trong đợt cấp mã này, Gia Lai, Lâm Đồng và Tiền Giang là 3 tỉnh được cấp nhiều mã số vùng trồng nhất. Tiền Giang cũng là tỉnh được cấp nhiều mã số cơ sở đóng gói nhất với tổng cộng 27 mã.

Số lượng vùng trồng và cơ sở đóng gói sầu riêng liên tục tăng là tín hiệu đáng mừng cho bà con nông dân

Ngày 7/9/2022, Tổng cục Hải Quan Trung Quốc (GACC) lần đầu tiên phê duyệt 51 mã số vùng trồng và 25 mã số cơ sở đóng gói sầu riêng của Việt Nam được phép xuất khẩu sang thị trường nước này. Tính tổng cộng qua các đợt cấp mã, Việt Nam hiện có 246 mã số vùng trồng và 97 mã số cơ sở đóng gói đáp ứng đầy đủ yêu cầu của phía Trung Quốc.

Sầu riêng là trái cây cho giá trị kinh tế cao. Cục Bảo vệ thực vật đề nghị các địa phương, hiệp hội, ngành hàng, doanh nghiệp tăng cường thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch, giúp bà con nông dân có đầu ra ổn định và ngành hàng phát triển bền vững

5 vấn đề khiến vườn trồng sầu riêng không được cấp mã

Hiện nay, một số mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói tại Việt Nam chưa phù hợp với yêu cầu của Nghị định thư, cần có giải pháp khắc phục để được xem xét, phê duyệt trong thời gian tới.

Về vườn trồng, theo TS. Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam, có 5 vấn đề để không được cấp mã số. Một là, vườn trồng không có chứng chỉ GAP hoặc các hoạt động, hồ sơ ghi chép tại vườn trồng không phù hợp với GAP.

Hai là, điều kiện vệ sinh vườn còn hạn chế, công tác quản lý vệ sinh vườn trồng không được chú trọng như: cành tán không được cắt tỉa, tàn dư thực vật không được dọn, cành lá rủ xuống đất không được cắt tỉa, chăm sóc kịp thời. Đặc biệt, đa số các vườn trồng sầu riêng chưa được GACC phê duyệt đang thiếu các biện pháp quản lý cỏ dại. Vườn trồng có sự xuất hiện của các loại cây tạp và không có biện pháp cách ly hiệu quả đối với các vườn xung quanh.

Nhiều hộ dân không để ý đến viện vệ sinh quản lý vườn trồng dẫn đến vườn trồng không đủ điều kiện cấp mã

Ba là, hồ sơ sổ sách về quản lý, ghi chép theo dõi các loài sinh vật gây hại tại vườn. Vườn trồng không đặt bẫy ruồi đục quả, treo không đúng quy định hoặc sử dụng các loại bẫy không đúng yêu cầu. Một số vườn còn sử dụng miếng dán ruồi để thay cho bẫy dính màu vàng trong quá trình giám sát ruồi đục quả. Ngoài ra, các vườn không thay chất dẫn dụ định kỳ hoặc bẫy treo không thuận lợi cho việc kiểm tra.

Bốn là, cơ sở vật chất tại vườn còn thiếu. Vườn trồng không có nhà kho hoặc nhà kho dột, sắp xếp không ngăn nắp hoặc điều kiện vệ sinh nhà kho kém. Đa số các vườn chưa có kho bảo quản thuốc bảo vệ thực vật, nông cụ hoặc kho dột nát, không đủ kín.

Thực tế, các vườn trồng hầu như không có điểm lưu trữ tạm thời sầu riêng ngay sau khi thu hoạch (không phải nơi ở của người), hoặc điểm lưu trữ tạm thời không đảm bảo yêu cầu vệ sinh, không cách ly hiệu quả với kho lưu trữ thuốc BVTV, hoặc điểm lưu trữ chỉ được quây bằng bạt mà không có biện pháp ngăn ngừa ô nhiễm thứ cấp.

Năm là, hồ sơm sổ sách về quy trình thu hoạch còn thiếu bổ sung hình ảnh và các tài liệu liên quan đến quá trình thu hoạch sầu riêng. Một số vườn trồng không có hồ sơ tập huấn, không có sổ theo dõi thuốc bảo vệ thực vật và không có hồ sơ ghi chép về quản lý sinh vật gây hại.

Ngoài ra, cần lưu ý thêm việc cải thiện hệ thống quản lý truy xuất nguồn gốc, hồ sơ thu hoạch và bán hàng đối với các vườn trồng. Sau khi thu hoạch, sầu riêng cần được che đậy để tránh bị ô nhiễm thứ cấp trong quá trình vận chuyển.

Việc được cấp thêm mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói sẽ giúp sầu riêng Việt Nam rộng đường xuất khẩu sang Trung Quốc khi hiện nay chỉ có 20% sầu riêng được tiêu thụ tại thị trường tỷ dân này. Để được cấp thêm nhiều mã hơn nữa, chúng ta cần đảm bảo tinh thần hợp tác và tuân thủ chặt chẽ yêu cầu của phía Trung Quốc trong việc quản lý mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói, giúp cả doanh nghiệp và nông dân đều được lợi từ loại trái cây này.

Theo Gia An

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *