0983 221 004

Mô hình canh tác xoài rải vụ giúp cho nhà vườn tại Đồng Tháp có thu nhập cao hơn. Giá cao hơn xoài thường hơn 10.000 đồng/kg, lãi từ xoài rải vụ từ 200 – 220 triệu đồng/ha.

Hiện nay, giá xoài Cát Chu tại Đồng Tháp đang ở mức cao. Thương lái thu mua tại vườn với giá từ 35.000 – 37.000 đồng/kg trong khi giá thành là 12.000 đồng/kg, nên người trồng xoài Cát Chu lãi hơn 20.000 đồng/kg.

Theo ông Nguyễn Văn Thắng ở xã Tân Thuận Tây, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp cho biết, năm 2022, giá bán tại vườn của xoài Cát Chu là 10.000 đồng/kg. Năm nay, xoài có giá nhưng không có nhiều để bán do khi xoài ra bông gặp phải những cơn mưa dầm, sương muối nên xoài không đậu quả, đành thất thu khi giá xoài lên. 

Người dân vui mừng khi xoài được giá nhưng sản lượng xoài rải vụ năm nay không có nhiều

Nhà ông Thắng có gần 5.000 m2 trồng xoài Cát Chu. Vừa qua, vườn nhà ông chỉ thu được vài trăm kg, nếu như năm 2022 thu được 5 – 6 tấn thì ông lời to.

Không chỉ ông Thắng mà nhiều hộ dân khác trồng xoài Cát Chu ở huyện Cao Lãnh, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp cũng chịu chung số phận. Sản lượng xoài thu được ít, việc xuất khẩu cần số lượng nhiều nên xoài Cát Chu hiện nay đang được bán với giá cao.

Để có nguồn xoài ổn định, tỉnh Đồng Tháo tổ chức vùng nguyên liệu chuyên canh trồng xoài Cát Chu. Xoài Cát Chu chiếm hơn 60% diện tích, tập trung nhiều nhất ở huyện Cao Lãnh và thành phố Cao Lãnh.

Nông dân Đồng Tháp hiện nay cũng đang phát triển mạnh mô hình trồng xoài rải vụ với 60% diện tích sản xuất nằm ở huyện Cao Lãnh và thành phố Cao Lãnh. Trồng xoài rải vụ bán được giá cao hơn từ 1.5 – 2 lần so với xoài chính vụ nên người dân rất vui mừng. 

Kết quả trồng xoài rải vụ đã khắc phục được tình trạng xoài rớt giá do sản lượng tập trung vào một thời điểm, thu lãi từ 200 – 220 triệu đồng/ha trong khi xoài chính vụ lãi từ 150 – 160 triệu đồng/ha.

Để giữ được giá cao như hiện nay, bà con nên áp dụng quy trình sản xuất xoài rải vụ để điều tiết lượng xoài cung ứng trong năm, nhằm cân bằng cung cầu và người dân thu được lợi nhậu cao. Đồng thời, nên tổ chức sản xuất theo hình thức liên kết hợp tác để đảm bảo nguồn đầu ra ổn định cũng như tiết kiệm chi phí sản xuất cho người dân.

Theo Thế Anh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *