0983 221 004

Với nhu cầu tiêu thụ lớn, Trung Quốc đang ghi nhận tình trạng nhập siêu cafe trong 2 năm qua. Trong nửa đầu năm 2022, 84% sản lượng cafe nhân chưa cafein Trung Quốc nhập khẩu từ Việt Nam.

Bà Lucy Fu – Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Trung Quốc đánh giá: “Trong năm ngoái, không có ngành nào thu hút nhiều sự chú ý hơn cafe. Ngay cả dưới tác động của đại dịch, ngành cafe cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ.”

Người Trung Quốc ưa chuộng bữa sáng có cafe

Vốn được biết đến là xứ xở trà xanh, cafe đang ngày được ưa chuộng tại Trung Quốc. Đặc biệt là thế hệ Gen Y (sinh từ 1980-1995) đang có xu hướng uống cafe rang xay thay vì cafe hoà tan. Năm 2021, thế hệ Y đóng góp 72.9% lượng tiêu thụ cafe rang xay tại Trung Quốc. Lượng tiêu thụ cafe rang xay trên đầu người tại các đô thị loại 1, loại 2 của Trung Quốc cao hơn nhiều so với mức trung bình và liên tục tăng trưởng. Làm sóng này cũng lan rộng ra các đô thị loại 3, loại 4.

Bữa sáng có cafe đang trở thành xu hướng tại Trung Quốc

Theo bà Lucy Fu, xu hướng bữa sáng kèm cafe đang ngày càng phổ biến tại Trung Quốc. Số liệu trên Meituan Online cho thấy, các cửa hàng bán cafe ở mức 20-40 nhân dân tệ đang thống trị thị trường. Cafe Latte là hương vị bán chạy nhất.

Sản lượng cafe Arabica của Trung Quốc là 140.000 tấn, chiếm chưa đến 2% tổng sản lượng của thế giới. Trong hai năm qua, Trung Quốc luôn duy trì tình trạng nhập siêu cafe. Sản phẩm chủ yếu là cafe chưa rang xay và chưa chứa cafein. Nửa đầu năm 2022, lượng nhập khẩu cafe nhân chưa cafein là 38.000 tấn, trị giá 150 triệu USD và Việt Nam đóng góp 84%.

Năm 2021, Việt Nam cũng dẫn đầu trong số các quốc gia xuất khẩu cafe nhân chưa cafein lớn nhất cho Trung Quốc, với sản lượng 32.358 tấn. Tuy nhiên, Việt Nam cũng là nước nhập khẩu nhiều cafe rang chưa cafein của Trung Quốc với 1.200 tấn.

Ngành cafe bùng nổ ở xứ xở trà xanh

Xu hướng tiêu dùng mới ở Trung Quốc kéo theo sự bùng nổ của các doanh nghiệp cafe tại Trung Quốc. Năm 2021, số công ty đăng ký mới liên quan đến lĩnh vực cafe ở đất nước này lên đến 25.900, tăng 15,63% so với cùng kỳ năm trước. Quảng Đông là nơi hội tụ nhiều doanh nghiệp cafe nhất (33.700 công ty), tiếp đến là Vân Nam (13.900 công ty) và Giang Tô (10.400 công ty).

Tính đến ngày 1/5/2022, Trung Quốc có tổng cộng 117.300 quán cafe. Quy mô thị trường cafe pha mới, cafe rang xay đạt 8,97 tỷ nhân dân tệ (1,3 tỷ USD). Ước tính quy mô thị trường cafe pha sẵn tại Trung Quốc sẽ đạt 15,79 tỷ nhân dân tệ (2,3 tỷ USD) vào năm 2023. Cafe tươi, cafe pha mới ở đây bao gồm cafe được phục vụ tại các chuỗi cafe đơn lẻ, cafe tiêu thụ trong nhà hàng và nước giải khát, cửa hàng tiện lợi, máy tự phục vụ,…

Các chuỗi cafe liên tục mọc lên ở Trung Quốc với mức tăng trưởng chóng mặt

Trung Quốc là thị trường màu mỡ cho các chuỗi cafe mở rộng. Ngoại trừ các thương hiệu lớn, từ nửa cuối năm 2021, hầu hết thành phố cấp 1 hoặc cấp 2 (ngoại trừ Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thẩm Quyến) đều đã ra mắt chuỗi cafe vừa và nhỏ cho riêng mình, từ 3-5 hoặc 10-20 cửa hàng mang phong cách riêng và tệp khách hàng trung thành.

Năm 2022, những quán cafe đơn lẻ chiếm 72% tổng số cửa hàng. Số lượng các chuỗi cafe trên Meituan Online có tốc độ tăng trưởng gần 300%. Các cửa hàng cafe trong cộng đồng dân cư cũng tăng với tốc độ 71%.

Ngoài mua hàng trực tiếp, lượng đơn hàng mua cafe online tại các thành phố cấp 2 cũng tăng gấp đôi, thành phố loại 4, loại 5 tăng 250% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đó, cafe đang có tiềm năng phát triển mạnh mẽ ở cả nông thôn và các thành phố nhỏ.

Theo bà Lucy Fu, thị trường cafe tại Trung Quốc có 3 xu hướng sau đây:

  • Cafe giá rẻ đi vào đời sống
  • Sự tăng trưởng của bữa sáng kèm cafe cũng như hình thức bán hàng mới nở rộ
  • Tiêu thụ cafe hương vị trái cây ngày càng tăng do trở thành hương vị ưa thích của người tiêu dùng

    Theo Thanh An

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *