0983 221 004

Tối ngày 14/4, chuyên cơ chở ngoại trưởng Mỹ Atony Blinken đã hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, đánh dấu chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của ông trên cương vị mới.

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Blinken diễn ra từ ngày 14-16/04 theo lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn. Chuyến thăm được xem như tiếp nối các hoạt động của phía Mỹ nhân kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện với Việt Nam.

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ đến Việt Nam là hoạt động tiếp nối kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác toàn diện với Việt Nam

Mỹ mong muốn mở rộng quan hệ

Chuyến thăm diễn ra không lâu sau cuộc điện đàn cấp cao giữa Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 29/3. Trong đó, Tổng bí thư nhấn mạnh tinh thần “gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai”. Tổng thống Mỹ Biden thì khẳng địn tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của Việt Nam, cho rằng đây là nền tảng quan trọng trong quan hệ hai nước.

Dự kiến, Ngoại trưởng Mỹ sẽ hội kiến Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Phạm Minh Chính và hội đàm Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn vào ngày 15/4. Ông Atony Blinken cũng sẽ dự lễ khởi công đại sứ quán mới của Mỹ ở Hà Nội, thăm Đại học Bách khoa và một số hoạt động khác.

Dự kiến, Ngoại trưởng Mỹ sẽ hội kiến Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Phạm Minh Chính và hội đàm Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn vào ngày 15/4

Trong thông cáo ngày 14/4, Bộ ngoại giao Mỹ bày tỏ mong muốn “mở rộng quan hệ đối tác trong những năm tới” với Việt Nam. Thông cáo nhấn mạnh chuyến thăm diễn ra trong dịp kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện, đồng thời cũng điểm lại các thành tựu hợp tác song phương trong khắc phục hậu quả của chiến tranh, an ninh, thương mại, giáo dục, biến đổi khí hậu, năng lượng sạch,…

Theo phía Mỹ, hợp tác về các giải pháp để giải quyết biến đổi khí hậu và tác động của nó là một trong các vấn đề nằm trong chương trình nghị sự lần này của ông Blinken tại Việt Nam.

Mỹ: Việt Nam có tầm quan trọng trong khu vực

Dưới thời chính quyền Tổng thống Biden, Mỹ đã đưa nhiều đoàn quan chức cấp cao thăm Việt Nam từ đầu năm 2023 như Đại diện thương mại Mỹ Katherine, tổng giám đốc USAID, giám đốc CDC Mỹ, đoàn nghị sỹ lưỡng viện Mỹ do thượng nghị sỹ Jeff Merley dẫn đầu.

Trong cuộc họp báo ngày 10/4, Trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink cho biết Việt Nam có tầm quan trọng với Mỹ. 

“Chúng tôi coi Việt Nam là một đối tác tin cậy ở Mekong, một nhà lãnh đạo trong ASEAN và là thành viên quan trọng của Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương”, trợ lý ngoại trưởng Mỹ khẳng định.

Hiện nay, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với hơn 109 tỉ USD năm 2022, đồng thời là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam (tính theo kim ngạch song phương).

Mỹ cũng xếp thứ 11/140 quốc gia và vùng lãnh thổ có FDI tại Việt Nam với hơn 1.200 dự án, tổng vốn đăng ký đạt hơn 11 tỷ USD.

Theo Gia An

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *