0983 221 004

Gia Lai hiện có khoảng 5.000 ha khoai lang, trong đó tập trung chủ yếu ở các huyện: Phú Thiện, Ia Pa, Krông Pa, Chư Sê, Chư Pưh, Đăk Đoa, Ia Grai, Chư Prông, Mang Yang. Thời điểm này đang cuối vụ thu hoạch, giá khoai tăng cao, người dân phấn khởi với mùa vụ bội thu.

Huyện Phú Thiện là địa phương có diện tích khoai lang lớn nhất tỉnh Gia Lai với khoảng 1.200 ha. Khoai lang trên địa bàn huyện vẫn đang xuất khẩu sang Trung Quốc nhưng chủ yếu theo đường tiểu ngạch nên rất bấp bênh. 

Năm nay, nông dân huyện Phú Thiện, Gia Lai trúng đậm mùa khoai lang

Việc đăng ký mã số vùng trồng tạo điều kiện để khoai lang được xuất khẩu chính ngạch, giá cả vì thế cũng tăng cao. Về phía nhà sản xuất, người dân cần thay đổi phương thức canh tác, ứng dụng công nghệ, xây dựng chuỗi giá trị bền vững cho cây khoai lang. Thời gian qua, địa phương cũng đã đăng ký với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai triển khai xuống các xã xây dựng vùng trồng với diện tích trên 300 ha.

Ông Trần Xuân Khải, Chi Cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Gia Lai cho biết, hiện toàn tỉnh Gia Lai đã được cấp 146 mã số vùng trồng. Trong đó, cây khoai lang được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp 18 mã số vùng trồng.

Theo ông Đỗ Văn Năm, Giám đốc Hợp tác xã Nông sản an toàn Phú Thiện (xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện), hiện giá khoai khoảng 13.000 đồng/kg, sản lượng năm nay tương đối cao đạt trên 30 tấn/ha, trừ các khoản chi phí đầu tư, người dân thu lợi nhuận khoảng 250 triệu đồng/ha. Việc Trung Quốc đồng ý cho khoai lang của Việt Nam xuất khẩu chính ngạch khiến cho giá cả tăng cao. Chỉ cần giá ổn định ở mức 8.000 đồng/kg, người dân trồng khoai lang đã có lãi.

Chỉ cần giá ổn định ở mức 8.000 đồng/kg, người dân trồng khoai lang đã có lãi

Huyện Phú Thiện có lợi thế với vựa lúa nước lớn nhất tỉnh Gia Lai. Qua một vụ trồng lúa, các tuyến trùng gây bệnh sẽ được làm sạch hết nên khi quay lại trồng khoai lang vẫn đảm bảo cây phát triển tốt. Điều này tạo điều kiện cho địa phương trong việc xây dựng mã số vùng trồng mà không phải thay đổi vị trí đất đối với vùng trồng. 

Hiện Hợp tác xã Nông sản an toàn Phú Thiện (xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện) đang xây dựng mã số vùng trồng cho các thành viên khoảng 200ha. Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Thắng lợi, huyện Phú Thiện cho biết, Hợp tác xã cũng đang quản lý 240 ha khoai lang để hướng tới xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, các thành viên hợp tác xã đã đăng ký mã số vùng trồng với gần 150 ha.

Để phục vụ cho hoạt động xuất khẩu chính ngạch, đã có nhiều doanh nghiệp đến Phú Thiện đặt vấn đề xây dựng mã số vùng trồng, liên kết tiêu thụ sản phẩm, ổn định giá cả cho người dân. Các doanh nghiệp đã tiến hành đo đạc diện tích, còn quy trình canh tác sẽ được triển khai trong vụ tới.

Theo Linh Đan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *