Hiện nay, để có được thực phẩm tiêu dùng hàng ngày cho gia đình, cơ quan, người tiêu dùng phải lựa chọn trong các hình thức: mua từ siêu thị, mua từ chợ, mua qua các trang mạng online, mua tại cửa hàng thực phẩm… Khi mua và sử dụng các thực phẩm này, người tiêu dùng phải đối diện với hai nhóm vấn đề chính sau:

Nhóm vấn đề thứ nhất là niềm tin và chất lượng sản phẩm. Mua thực phẩm tại chợ truyền thống, hoặc người bán rong thì nghiễm nhiên là thực phẩm không có kiểm soát, không chứng minh được nguồn gốc sản phẩm, mọi vấn đề liên quan đến an toàn sử dụng được phó mặc cho hên xui. Mua tại siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch hoặc các trang mạng bán online thì có thể truy xuất được nguồn gốc nhưng chất lượng sản phẩm phụ thuộc vào cái tâm của người bán và đa phần khách hàng mua sản phẩm nơi này là mua bằng niềm tin vì các biện pháp kiểm soát hiện tại còn yếu và chưa đồng bộ.

Nhóm vấn đề thứ hai là số tiền phải chi trả cho tiêu dùng. Ở đây, dù mua qua hình thức nào thì các sản phẩm này cũng phải qua rất nhiều công đoạn trung gian từ nhà sản xuất, đơn vị vận chuyển, nhà phân phối, và đại lý bán lẻ… Nên đã đẩy giá thành tăng lên rất nhiều so với giá trị thực của sản phẩm mà đáng lẽ ra người tiêu dùng được hưởng. Những khi thiên tai, mất mùa, hàng hóa khan hiếm thì khách hàng còn phải chịu giá đội lên rất nhiều so với thời điểm bình thường, nhưng phần chênh đó không đến từ yếu tố sản xuất mà đa phần đến từ khâu trung gian. Tất cả các yếu tố về chất lượng, về giá cả, người tiêu dùng theo đúng quy luật cung cầu thì sẽ là người quyết định, nhưng ở đây người tiêu dùng đã mất đi vai trò, mà mọi vấn đề liên quan đến chất lượng, giá thành sản phẩm lại do khâu trung gian quyết định… Và người tiêu dùng luôn là người chịu mọi thiệt thòi trong bất kỳ tình huống nào.

Sharefarm – Kinh tế chia sẻ trong nông nghiệp là mô hình kinh tế liên hoàn, khép kín sẽ giải quyết tối ưu các vấn đề trên, đưa trả lại người tiêu dùng vai trò quyết định mọi vấn đề liên quan tới tiêu dùng của chính họ, trả lại sản xuất, tiêu dùng những giá trị thực của chúng và đảm bảo phát triển bền vững.