0983 221 004

Việt Nam vốn là nước có truyền thống và vị thế về sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, khi người trẻ khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp sạch gặp vô vàn khó khăn. Nguyên nhân do diện tích manh mún, doanh nghiệp cũng ít nhận được sự hỗ trợ, kết nối từ chính quyền địa phương mà cần tự bơi.

Nhiều mô hình nông nghiệp khởi nghiệp ra đời nhưng phần đa khó trụ vững

Điển hình như Công ty TNHH Spicy Country, doanh nghiệp khởi nghiệp từ nông nghiệp, sản xuất tương ớt sạch, an toàn. Anh Lê Minh Cương – Giám đốc công ty cho biết, năm 2019, tình hình tiêu thụ ớt của bà con nông dân Thanh Hoá gặp khó khăn do Trung Quốc đóng biên. Vì vậy, anh quyết định thành lập doanh nghiệp sản xuất tương ớt an toàn, không có phụ gia thực phẩm để tiêu thụ hàng hoá cho bà con.

Tuy nhiên, quá trình khởi nghiệp của anh gặp muôn vàn khó khăn. Vùng nguyên liệu manh mún, không tập trung; doanh nghiệp thiếu đất xây dựng nhà xưởng, phải đi thuê đất với chi phí khá lớn trong; đầu ra cũng chưa ổn định. Trong khi đó, doanh nghiệp cũng không nhận được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương để kết nối, tìm đầu ra cho sản phẩm mà phải tự bơi nên khó khăn đủ đường.

Sản phẩm thổ cẩm rất kén khách, khó khăn cho đầu ra trong khi thiếu máy móc, thiết bị sản xuất ra sản phẩm

HTX Làng nghề thổ cẩm Hoa Tiến (huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) cũng đối mặt với tình trạng khó khăn tương tự. Hiện nay, HTX đang sản xuất, cung cấp các sản phẩm dệt từ thổ cẩm của dân tộc Thái cho thị trường. Tuy nhiên, do là sản phẩm thổ cẩm nên rất kén khách, chủ yếu phục vụ du khách nước ngoài. 

Trong khi đó, việc tiếp cận với các tệp khách này rất khó khăn do hạn chế về ngôn ngữ, cũng như kinh tế khó khăn nên du khách chưa du lịch nhiều. Chưa kể, HTX cũng thiếu vốn đầu tư cho máy móc, thiết bị sản xuất, công nghệ sang chiết màu. Ví dụ như các sản phẩm cần màu tự nhiên, do thiếu máy móc nên đành tiến hành thủ công như đung lá cây trên bếp củi rồi chiết lấy màu,….

Có rất nhiều dự á nnông nghiệp khởi nghiệp đã và đang diễn ra trong nhiều năm nay. Công cuộc khởi nghiệp từ nông nghiệp xanh, bền vững đã đạt được những thành quả đáng tự hào như xuất hiện nhiều sản phẩm đạt chuẩn OCOP từ 3 đến 5*, sản phẩm được chứng nhận chỉ dẫn địa lý,…cũng như nhiều sản phẩm xuất khẩu thành công sang các thị trường khó tính như Châu Âu, Mỹ, Úc,…Tuy nhiên, để đạt mục hiệu quả lâu dài còn vô vàn khó khăn, thách thức. Đề nghị Chính phủ, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương có những biện pháp hỗ trợ cụ thể để nhằm hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, khai thác tối đa tiềm năng tài nguyên và năng lực sức trẻ nhân tài quốc gia.

Theo Linh Ánh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *