0983 221 004

Sáng ngày 19/4, UBND tỉnh Vĩnh Long tổ chức “Lễ công bố xuất khẩu chuyến hàng khoai lang chính ngạch đầu tiên sang Trung Quốc” với thông điệp “Cùng nhau hợp tác cùng nhau phát triển”. Sau buổi lễ, Công ty cổ phần Sharefarm và các doanh nghiệp khác khởi hành những lô hàng đầu tiên, mỗi xe 28 tấn khoai lang sang thị trường Trung Quốc. Dự kiến, các xe sẽ chính thức tiếp cận thị trường Trung Quốc vào ngày 24/4.

Lễ công bố xuất khẩu chuyến hàng khoai lang đầu tiên chính ngạch sang thị trường Trung Quốc

Bên cạnh các mặt hàng trái cây tươi thì khoai lang là loại nông sản có tiềm năng rất lớn đối với thị trường Trung Quốc. Ngày 9/11/2022, Bộ NN-PTNT và Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với sản phẩm khoai lang của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc. Điều này đồng nghĩa với việc khoai lang của Việt Nam đã chính thức được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường tỷ dân.

Thực hiện Nghị định thư này, nông dân trồng khoai đã và đang thay đổi kiểu canh tác truyền thống sang ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất, tạo ra sản phẩm đáp ứng yêu cầu khắt khe về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm và sức khoẻ người tiêu dùng theo tiêu chuẩn quốc tế.

Đến nay, trên cả nước có 70 vùng trồng và 13 cơ sở đóng gói khoai lang đã được cấp phép. Trong đó, tỉnh Vĩnh Long có 27 mã số vùng trồng và 3 cơ sở đóng gói đã được cấp mã số xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Khoai lang là một trong những sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh Vĩnh Long nói chung và huyện Bình Tân nói riêng. Hàng năm, diện tích trồng khoai lang của Vĩnh Long đạt từ 12.000 – 14.000 ha (khoảng 5.000 đến 6.000 ha diện tích đất canh tác), với năng suất bình quân đạt trên 30 tấn/ha/vụ, sản lượng đạt từ 380.000 – 400.000 tấn/năm.

Để phục vụ cho hoạt động xuất khẩu chính ngạch sản phẩm khoai lang, tại huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long, không chỉ nông dân trồng khoai mà các doanh nghiệp xuất khẩu cũng tất bật chuẩn bị từ sớm. 

Ông Lương Văn Hùng – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Sharefarm và lô hàng khoai lang xuất khẩu chính ngạch đầu tiên từ huyện Bình Tân lên đường sang Trung Quốc

Ông Lương Văn Hùng – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Sharefarm chia sẻ: “Để chuẩn bị cho lô khoai lang xuất khẩu chính ngạch đầu tiên sang thị trường trung Quốc, Công ty đã tiến hành xây dựng, đăng ký mã số cơ sở đóng gói từ rất sớm. Đồng thời, phối hợp với bà con nông dân xuống giống trồng khoai từ tháng 12/2023 và đăng ký mã số vùng trồng với cơ quan chức năng. Mọi công tác đều được chuẩn bị kỹ càng theo đúng quy định và hướng dẫn của Chính phủ hai nước. Vì thế, khi có tin xuất khẩu chính ngạch lô khoai lang đầu tiên, Công ty đã chuẩn bị đầy đủ mọi nguồn lực phục vụ cho hoạt động xuất khẩu.”

Đạt được thỏa thuận xuất khẩu khoai lang ra nước ngoài vừa là thời cơ, vừa là thách thức cho những người làm nông nghiệp. Năm ngoái, tình hình thị trường khoai lang tím Nhật rất bấp bênh do thị trường trong nước có nhu cầu không lớn, người dân cắt giảm diện tích trồng khoai. 

Tuy nhiên, sang đến năm nay, nhờ có tín hiệu thu mua khoai lang từ thương lái xuất khẩu đi Trung Quốc, bà con đã mạnh dạn xuống giống trở lại. Quý I/2023, trong bối cảnh nhiều mặt hàng xuất khẩu chính của ngành có giá trị giảm so với cùng kỳ năm trước, dự báo khoai lang có thể trở thành cứu cánh, giúp toàn ngành tăng tốc trở lại trong quý II tới đây.

Theo Linh Ánh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *