0983 221 004

Sau đà đi ngang vào ngày 18 tháng 10, giá hồ tiêu tại thị trường Việt Nam quay đầu giảm 1000 đồng/kg vào ngày 19 tháng 10 ở một số địa phương. Cụ thể, khảo sát cho thấy hồ tiêu được thu mua tại Đắk Lắk, Đắk Nông với giá 59.500 đồng/kg. Còn các địa phương khác như Gia Lai là 58.500 đồng/kg, Đồng Nai là 59.000 đồng/kg, Bình Phước là 60.500 đồng/kg và cao nhất là tại Bà Rịa – Vũng Tàu với mức giá 61.000 đồng/kg.

Ngày hôm qua, thị trường tiêu trong nước xuất hiện đà giảm sâu lên tới 1.000 đồng/kg. Nguyên nhân là do tác động từ Ngân hàng Nhà nước trong việc điều chỉnh biên độ tỷ giá giao ngay USD/VND từ mức giá ±3% lên ±5%; có hiệu lực từ ngày 17/10. Ngay sau điều chỉnh này, giá đồng USD tăng mạnh, gây khó khăn cho xuất khẩu và ảnh hưởng đến tình hình tiêu thụ hàng hoá toàn cầu. Trong đó, những mặt hàng gia vị được xuất khẩu rộng rãi như hồ tiêu bị ảnh hưởng nặng nề.

Hạt tiêu là mặt hàng gia vị được xuất khẩu rộng rãi

Trên thị trường thế giới, giá tiêu đen liên tục giảm ở Indonesia và đi ngang ở Brazil và Malaysia. Cộng đồng hồ tiêu quốc tế liên tiếp hạ giá niêm yết hồ tiêu xuất khẩu của các nước. Dự báo rằng, tổng nguồn cung hạt tiêu toàn cầu năm 2022 ước tính giảm gần 3% so với năm 2021, đạt 535 nghìn tấn và mức giảm chủ yếu đến từ Việt Nam và Ấn Độ.

Những năm gần đây, hồ tiêu Brazil nổi lên như một thị trường cạnh tranh với tiêu Việt do giá cả và chi phí vận chuyển thấp hơn. Tuy nhiên, vào đầu tháng 10 năm 2022, Hiệp hội gia vị Châu Âu tuyên bố rằng Uỷ ban Liên minh Châu Âu sẽ tăng cường các quy định về hồ tiêu có xuất xứ tại Brazil. Do đó, việc hạn chế tiêu Brazil vào Châu Âu vô hình chung đã giúp tiêu Việt được hưởng lợi ít nhiều. Một mặt giúp giảm bớt đối thủ cạnh tranh trên thị trường khó tính này. Mặt khác tăng cường nhập khẩu tiêu đen từ chính Brazil.

Tiêu Brazil cạnh tranh với tiêu Việt Nam tại Châu Âu

Với 60% khối lượng giao dịch trên toàn cầu, Việt Nam là quốc gia sản xuất và xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, ngành tiêu Việt Nam cũng đang đứng trước những khó khăn và thách thức lớn, thiếu tính bền vững và chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Chính vì vậy, những doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu hiện nay cần có sự chuẩn bị kỹ càng để khi khủng hoảng kinh tế lắng xuống, ngành tiêu Việt sẽ tiếp tục khởi sắc, mở rộng và chinh phục các thị trường mới.

Nguồn: Trang Phạm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *