0983 221 004

Trung Quốc đã ký nghị định thư cho phép nhập khẩu chính ngạch tổ yến và khoai lang Việt Nam vào thị trường này, nâng tổng số danh mục hàng hoá được phép xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc lên tới 13 mặt hàng.

Bộ NN&PTNT cho biết, ngày 10/11, Bộ nhận được công điện hoả tốc từ Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc về việc Tổng cục hải quan Trung Quốc đã ký nghị định thư cho phép xuất khẩu chính ngạch khoai lang, tổ yến Việt Nam vào Trung Quốc.

Được biết, yến sào là một trong các sản phẩm Bộ NN&PTNT đàm phán và gửi hồ sơ đến Tổng cục Hải quan Trung Quốc đề xuất xuất khẩu chính ngạch sang quốc gia này từ năm 2018. Tuy nhiên, mãi đến 09/11/2022, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc mới nhận được nghị định thư (phía Trung Quốc đã ký) về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với sản phẩm tổ yến, khoai lang Việt Nam giữa Bộ NN&PTNT và Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Tổ yến nằm trong top những sản phẩm giàu dinh dưỡng có lợi cho sức khoẻ

Theo ông Phùng Đức Tiến – Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, nhu cầu tiêu thụ yến sào của Trung Quốc là rất lớn trong khi Việt Nam có tiềm lực xuất khẩu dồi dào và chất lượng đã được khẳng định. Khảo sát cho thấy, hiện sản lượng yến Việt Nam có thể xuất khẩu vào Trung Quốc mới đáp ứng được ⅓ nhu cầu thị trường. Do đó, việc ký kết nghị định thư sẽ mở rộng cánh cửa thông thương và nhiều cơ hội phát triển mới cho ngành yến Việt Nam. Thống kê cho thấy cả nước hiện có 22.087 nhà nuôi chim yến với sản lượng đạt trên dưới 120 tấn, giá trị tương đương 450 triệu USD.

Đối với sản phẩm khoai lang, đây là một trong những cây trồng quan trọng của nước ta, tập trung nhiều nhất tại huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long với diện tích duy trì ở mức ổn định trên 13.000ha. Giống cây trồng chủ yếu là khoai lang tím Nhật xuất khẩu chính ngạch đi thị trường Trung Quốc. Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh Vĩnh Long cho biết hiện đã hoàn thiện hồ sơ cho 22 mã số vùng trồng với diện tích hơn 500ha để phục vụ cho việc đón đầu xu thế xuất khẩu và tháo gỡ khó khăn cho người nông dân.

Khoai lang tím Nhật được ưa chuộng tại thị trường Trung Quốc

Theo Báo cáo của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu khoai lang của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm đạt khoảng 39 triệu USD, bao gồm khoai lang thô, khoai lang chế biến và lá khoai lang. 

Như vậy, từ đầu năm 2022, Bộ NN&PTNT kết hợp cùng Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đã tăng cường hoạt động thúc đẩy mở của thị trường nông sản của Việt Nam xuất sang Trung Quốc. Gần đây nhất, Trung Quốc đã ký nghị định thư xuất khẩu quả chuối tươi vào thị trường này. Tiếp theo đó là khoai lang và tổ yến lần lượt là sản phẩm xuất khẩu chính ngạch thứ 12 và 13, sau 11 loại quả gồm: thanh long, nhãn, chôm chôm, xoài, mít, dưa hấu, chuối, măng cụt, vải và sầu riêng. Phía bên Trung Quốc cũng đã đồng ý cho xuất khẩu thử nghiệm quả chanh leo qua cửa khẩu Quảng Tây, Trung Quốc. Sắp tới, quả bưởi và quả dừa tươi sẽ tiếp tục được Cục Bảo vệ thực vật đẩy mạnh thực hiện các thủ tục để xuất khẩu chính ngạch sang thị trường tỷ dân này.

Theo Trang Phạm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *