0983 221 004

Bưởi và chanh là loại quả thứ 4 và thứ 5 của Việt Nam được phép xuất khẩu chính ngạch sang New Zealand sau xoài, thanh long và chôm chôm.

Vào ngày 15 – 11, tại Hà Nội, nhân chuyến thăm của thủ tướng New Zealand, bà Jacinda Ardern tới Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Bộ Nông nghiệp – An ninh sinh học – Thông tin đất đai và Các vấn đề nông thông New Zealand đã phối hợp tổ chức sự kiện kết nối nông nghiệp “AgriConnectioNZ”. Tại đây, dưới dự chứng kiến của Thủ tướng New Zealand cùng Bộ trưởng Thương mại và Tăng trưởng xuất khẩu kiêm Bộ trưởng Nông nghiệp New Zealand Damien O’Connor và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Lê Minh Hoan, hai bên đã tổ chức lễ ký công bố xuất khẩu chanh và bưởi Việt Nam sang New Zealand . Theo đó, bưởi và chanh lần lượt là loại quả thứ 4 và thứ 5 của Việt Nam chính thức xuất khẩu sang thị trường này, sau xoài, thanh long và chôm chôm. Đồng thời, mở ra nhiều cơ hội hợp tác song phương giữa hai nước về vấn đề thương mại các sản phẩm nông sản khác.

Lễ ký công bố xuất khẩu chanh xanh và bưởi của Việt Nam sang New Zealand; tăng cường hợp tác giữa New Zealand và Việt Nam trong ngành trồng trọt

Cục Bảo vệ thực vật cho biết quả chanh và bưởi Việt Nam được phép nhập khẩu vào New Zealand kể từ ngày 15 – 11 – 2022 nếu đáp ứng các yêu cầu sau:

  • Vùng trồng và cơ sở đóng gói được đăng ký mã số với Cục Bảo vệ thực vật và được phía New Zealand chấp thuận.
  • Trái cây được rửa và chải sau khi thu hoạch, không bị nhiễm các đối tượng kiểm dịch mà phía nước bạn quan tâm.
  • Trái cây cần được chiếu xạ trước khi xuất khẩu
  • Có Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật kèm theo lô hàng xuất khẩu.

Trái chanh Việt Nam xuất khẩu sang New Zealand

Ông Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT chia sẻ rằng tuy không phải là quốc gia đông dân số, chỉ khoảng 5 triệu người, nhưng mức thu nhập của người dân New Zealand ở mức cao nên rất quan tâm đến chủng loại và chất lượng sản phẩm. Bưởi và chanh là 2 loại quả không có ở quốc gia này. Việc chính thức nhập khẩu hai loại trái cây trên của Việt Nam chứng tỏ người tiêu dùng New Zealand có đánh giá cao về hai loại trái này. Đây cũng là bước đệm để hướng tới các cơ hội thương mại tiếp theo giữa hai nước, mở cửa thị trường với các sản phẩm nông sản khác.

Quả bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu chính ngạch đi nhiều quốc gia trên thế giới.

Kim ngạch thương mại nông, lâm, thuỷ sản Việt Nam – New Zealand năm 2021 đạt gần 550 triệu USD, chiếm 41% tổng kim ngạch song phương hai nước (Bộ NN-PTNT). Hai bên cũng đá ký thoả thuận về tạo điều kiện cho thông quan nông, lâm, thuỷ sản thông qua việc sử dụng chứng nhận điện tử thứ tháng 7/2020. Các nhóm công tác của hai nước đang tiến hành thử nghiệm hệ thống chứng nhận điện tử, phục vụ cho việc thông quan hàng hoá dễ dàng giữa hai nước. Phía New Zealand cũng cam kết tiếp tục tài trợ Dự án phát triển các giống cây ăn quả chất lượng cao (Vietfruit) nhằm giúp nông dân Việt Nam tạo ra những giống cây trồng chất lượng, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Theo Trang Phạm

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *