0983 221 004

Nhiều tháng qua, giá khoai lang ở huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long – vùng trồng khoai lang lớn nhất miền Tây chỉ ở mức 1.500 đồng/kg. Tuy nhiên, từ khi được phép xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc, giá khoai lang tím đã tăng lên mức 15.000 đồng/kg, tức tăng gấp 10 lần.

Huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long được coi là thủ phủ của khoai lang tím

Giá khoai lang tím hiện nay được các doanh nghiệp mua vào với mức giá 900.000 đồng/tạ, tương đương 15.000 đồng/kg nhưng thực tế nông dân không có khoai để bán. Được biết, qua Tết Nguyên đán 2023, người dân mới bắt đầu thu hoạch khoai lang, bởi hiện nay người dân mới bắt đầu trồng và sản lượng không nhiều.

Theo ông Sơn Văn Luận – Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Thanh Ngọc (xã Thành Trung, huyện Bình Tân), để nông dân trong huyện mạnh dạn trồng khoai lang tím xuất khẩu, phải có doanh nghiệp ký hợp đồng bao tiêu với mức giá 10.000 đồng/kg trở lên và hỗ trợ vốn ban đầu do nông dân lỗ 4 năm liên tiếp nên không còn vốn tái sản xuất. Ngoài ra, hợp đồng ký kết này phải có sự chứng kiến và giám sát của chính quyền địa phương.

Giá khoai lang tím tăng gấp 10 lần nhưng nông dân vẫn không có khoai để bán

Thực tế, mặc dù giá khoai lang tím tăng nhưng người dân ít ai dám trồng mới. Thay vào đó chuyển hẳn sang trồng mít Thái và mít ruột đỏ sơ vàng. Theo chia sẻ của ông Võ Văn Tước tại ấp Tân Dương, xã Tân Thành, huyện Bình Tân, dù có nghe giá khoai lang tím tăng rất cao nhưng không còn khoai để bán. Ông cũng không có ý định trồng lại bởi thị trường Trung Quốc còn rất bấp bênh. Ông Tước cho rằng, Trung Quốc cho phép xuất khẩu khoai lang tím chính ngạch nhưng chưa chắc giá sẽ ổn định trong thời gian tới, lấy bài học nhãn tiền từ trái mít. Dù được xuất khẩu chính ngạch nhưng vài ngày qua giá rất thấp, người dân bán vẫn thua lỗ. Do đó, để người dân quay lại trồng khoai lang tím xuất khẩu thì ngành nông nghiệp cần có hướng dẫn kỹ thuật cụ thể, từ đó đảm bảo năng suất và chất lượng khi xuất khẩu.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bình Tân, từ năm 2019 đến nay, diện tích trồng khoai trên địa bàn huyện giảm liên tục. Cụ thể, diện tích khoai lang trên địa bàn huyện ghi nhận nhiều nhất vào năm 2018 với khoảng 14.000 ha. Tuy nhiên, sang năm 2019 ghi nhận 13.500ha; năm 2020 là 12.700 ha; năm 2021 là 7.300 ha và năm 2022 là 700 ha (thấp hơn cùng kỳ năm 2021 là 6.300 ha).

Diện tích trồng khoai giảm mạnh trong những năm qua do những bấp bênh từ thị trường

Khi có thông tin khoai lang được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, giá cả và tình hình tiêu thụ khoai lang tại huyện Bình Tân đã có nhiều khởi sắc. Nhiều thương lái, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã đến đặt vấn đề thu mua với bà con nông dân nhưng diện tích khoai lang trên đồng còn ít nên chưa đủ sản lượng cung cấp.

Theo Trang Phạm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *