0983 221 004

Sau gần 3 năm kiên trì với chính sách Zero COVID, Trung Quốc tiếp tục công bố nới lỏng các biện pháp chống dịch. Động thái mới đây của Trung Quốc đóng vai trò mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, khiến thế giới lạc quan hơn về khả năng phục hồi phát triển. Hãng tin Reuters cho biết, tại các thành phố của Trung Quốc, nhịp sống đang dần trở lại mặc dù người dân vẫn còn e ngại và các doanh nghiệp cũng đang quan sát tác động của các biện pháp nới lỏng chống dịch. 

Trung Quốc công bố những biện pháp nới lỏng chống dịch

Kỳ vọng khôi phục chuỗi cung ứng toàn cầu

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nhận định kinh tế nước này sẽ tăng tốc trở lại sau các điều chỉnh mới. “Chúng tôi sẽ phối hợp tốt hơn giữa phòng chống dịch và phát triển xã hội, giữ vững trật tự sản xuất và sinh hoạt”, báo South China Morning Post đưa tin.

Các tín hiệu từ Trung Quốc khiến thị trường toàn cầu lạc quan hơn trong bối cảnh kinh tế thế giới được dự báo sẽ đối mặt với viễn cảnh u ám hơn trong năm sau với tăng trưởng tiếp tục giảm.

Các nhà phân tích hy vọng việc nới lỏng các biện pháp chống dịch của Bắc Kinh sẽ khôi phục chuỗi kinh tế toàn cầu và kiềm chế lạm phát. Trước hết, chuỗi cung ứng nối lại khiến giá vận chuyển giảm mạnh trong vài tháng tới và giúp cho nền kinh tế lớn nhất thế giới tránh bị suy thoái. 

Cuộc sống kinh tế của người dân Trung Quốc nhộn nhịp trở lại sau 3 năm u ám

Theo bà Kristalina Geogieva, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF): “Sự thể hiện của Trung Quốc quan trọng không chỉ đối với Trung Quốc, mà còn đối với nền kinh tế thế giới”. Trước đó, IMF cũng nhận định GDP của Trung Quốc sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và 4,4% vào năm 2023.

Cửa khẩu Việt – Trung nhộn nhịp trở lại

Ông Hoàng Khánh Duy, phó trưởng Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn cho biết, từ cuối tháng 11 đến nay khi Trung Quốc có những biện pháp nới lỏng phòng dịch, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá ở cửa khẩu hai nước đã nhộn nhịp trở lại. Mỗi ngày trung bình khoảng 900 xe được thông quan và những ngày gần đây lên tới 1.000 xe. Hàng hoá tồnđọng  trong ngày rất ít. Các xe không được thông quan do lên vào buổi chiều tối không kịp thông quan và sẽ được thông quan vào sáng hôm sau.

Từ ngày 12-12, Trung Quốc bắt đầu nới lỏng điều kiện giao nhận hàng hoá ở cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị. Trước đây, hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam phải dùng dịch vụ đầu kéo chuyên trách của Việt Nam kéo sang Trung Quốc để giao hàng. Nhưng hiện nay, phía bạn đã đồng ý cho đầu kéo của Trung Quốc sang Việt Nam kéo hàng về. Điều này giúp giảm được 3 triệu tiền dịch vụ.

Thông quan hàng hoá tại cửa khẩu Lạng Sơn tăng mạnh 

Cũng theo ông Duy, Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn đang lên kế hoạch đàm phán với phía bạn để khôi phục một số cửa khẩu đóng cửa đã lâu như Na Hình, Bình Nghi, Pò Nhùng vào năm 2023.

Chính sách chống dịch mới của Trung Quốc

  • Nghiêm cấm tự ý mở rộng vùng nguy cơ cao và kêu gọi khoanh vùng nguy cơ Covid-19 một cách khoa học và có mục tiêu.
  • Người dân sẽ không phải xét nghiệm hàng loạt theo khu vực hành chính. Người dân cũng không cần trình kết quả âm tính, mã sức khỏe khi đến những nơi công cộng hoặc di chuyển giữa các vùng.
  • Người mắc bệnh có thể cách ly tại nhà nếu có triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng.
  • Tăng cường nỗ lực tiêm ngừa cho người cao tuổi, đặc biệt nhóm từ 60 đến 79.
  • Hoạt động xã hội và các dịch vụ y tế cơ bản phải diễn ra bình thường, không hạn chế đi lại hoặc đình chỉ hoạt động kinh doanh ở khu vực rủi ro thấp. Đảm bảo nhu cầu mua thuốc cơ bản của người dân.

Theo Trang Phạm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *