0983 221 004

Người Trung Quốc ưa thích sầu riêng Việt Nam hơn sầu riêng Thái Lan

Mỗi năm, Trung Quốc nhập khẩu khoảng 4 tỷ USD sầu riêng, 90% nhập từ Thái Lan, còn lại là sầu cấp đông từ Malaysia và Myanmar. Khảo sát cho thấy người tiêu dùng Trung Quốc đánh giá cao và rất thích sầu riêng Việt Nam so với sầu riêng Thái Lan, Indonesia và Myanmar. 

Theo Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, ông Đặng Phúc Nguyên cho biết, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc luôn chiếm trên 50% tổng kim ngạch. Tại thị trường này, Việt Nam có nhiều mặt hàng cạnh tranh như thanh long, sầu riêng với mỗi loại dự báo sẽ đạt giá trị xuất khẩu khoảng 1 tỉ USD. Bên cạnh đó, các loại trái cây khác như chuối, mít, xoài,…dự báo mỗi loại có giá trị xuất khẩu đến vài trăm triệu USD.

Mỗi ngày có hàng trăm tấn sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc

Năm 2022, Việt Nam đã ký nghị định thư về sầu riêng, mít, khoai lang, tổ yến để xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc. Trong đó, sầu riêng Việt Nam đang có sức hút rất lớn và luôn trong trạng thái cháy hàng tại thị trường này.

So với sầu riêng Thái Lan, sầu riêng Việt Nam có nhiều lợi thế cạnh tranh hơn khi vào thị trường như thời gian vận chuyển chỉ mất 1,5 ngày thay vì 7-10 ngày như sầu riêng Thái Lan. Nhờ đó, sầu riêng Việt Nam được bảo quản tốt hơn và giá thành cũng cạnh tranh hơn so với sầu riêng Thái Lan.

Bức tranh xuất khẩu nông sản Việt Nam đang có nhiều kỳ vọng lạc quan

Ngay từ đầu năm, nhiều doanh nghiệp phấn khởi vì trái cây xuất khẩu được giá, tăng từ 3-5 lần như sầu riêng từ 40.000 đồng/kg tại vườn lên đến 160.000 đồng. Giá thanh long cũng tăng cao.

Hiện tại, dù sầu riêng Việt Nam mới xuất khẩu chính thức từ tháng 9-2022 nhưng Trung Quốc đã nhập khẩu đạt giá trị khoảng 400 triệu USD. Vì vậy, khả năng cao xuất khẩu sầu riêng Việt Nam trong năm nay đạt trên 1 tỷ USD.

Theo An Nhiên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *