0983 221 004

Theo Công ty bảo hiểm thương mại toàn cầu Atradius, sự phục hồi của kinh tế Châu Á đang bị ảnh hưởng bởi lạm phát và các điều kiện tài chính thắt chặt, môi trường kinh tế toàn cầu suy yếu và căng thẳng địa chính trị.

Bert Burger, nhà kinh tế của Atradius, nhận định tăng trưởng của các nền kinh tế châu Á sẽ khiêm tốn trong năm nay. Tăng trưởng ở Nhật Bản và Hàn Quốc dự báo giảm lần lượt ở mức 0,7% và 0,8% do lạm phát cao.

Tuy vậy, ông Burger cho rằng, với hệ thống kinh tế và tài chính ngày càng vững mạnh, 5 thị trường mới nổi lớn nhất Đông Nam Á có nhiều khả năng được hưởng lợi từ xu hướng đa dạng hoá chuỗi cung ứng toàn cầu.

Nhà kinh tế này nhận định Thái Lan là một trong những điểm sáng hiếm hoi ở châu Á dự kiến sẽ có mức tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế cao hơn trong năm 2023. Dự báo Philipines sẽ tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực ở mức 4,1%, tiếp theo là Thái Lan và Việt Nam cùng ở mức 4% trong khi Indonesia tăng trưởng 3,6% trong năm nay.

Kinh tế Châu Á dự báo đà tăng trưởng chậm lại trong năm 2023

Báo cáo của Atradius nhận định rằng, nhu cầu xuất khẩu tới các nước phát triển yếu đi và lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn tại Trung Quốc dự kiến sẽ hạn chế mức tăng trưởng của quốc gia đông dân nhất thế giới. Con số này không quá 4,5% trong năm nay nhưng vượt mức 3% được đưa ra vào năm 2022.

Báo cáo cũng lưu ý rằng kinh tế Trung Quốc đang hoạt động tốt trong ngắn hạn nhưng sẽ phải đối mặt với tốc độ tăng trưởng cơ cấu chậm lại. Nguyên nhân chính được cho là do dân số già khiến tăng trưởng năng suất ở mức thấp, thay đổi chuỗi cung ứng và cạnh tranh địa chính trị.

Bên cạnh đó, nhà kinh tế Burger cũng cảnh báo khi việc đa dạng hoá chuỗi cung ứng mang lại lợi ích cho các quốc gia như Ấn Độ, Việt Nam, Malaysia và Thái Lan, việc mở rộng xu hướng này cũng có thể dẫn đến nguy cơ phân mảng địa-kinh tế nghiêm trọng của các dòng chảy thương mại và tài chính.

Hậu quả tiềm ẩn của việc phân mảnh, bao gồm giảm đầu tư, việc làm và tăng trưởng, dự kiến sẽ dẫn đến thiệt hại kinh tế lớn cho Châu Á vì vai trò trung tâm của khu vực này trong sản xuất toàn cầu. 

Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra rằng sự suy giảm của tăng trưởng kinh tế sẽ được cải thiện trong những tháng tới do tác động từ các đợt mở cửa trở lại của Trung Quốc lan rộng khắp khu vực.

Hy vọng năm 2024, nền kinh tế khu vực sẽ lấy lại đà tăng trưởng với Imức tăng trưởng của ndonesia dự đoán tăng lên 5,5% và Thái Lan là 4,4% trong năm tới.

Theo Linh Nga

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *