0983 221 004

Kim ngạch xuất khẩu đồng loạt tăng mạnh

Trung Quốc là một trong những khách hàng lớn của nông sản Việt Nam. Việc Trung Quốc mở cửa trở lại sau chuỗi ngày dài đóng cửa vì Covid-19 đã giúp hoạt động xuất khẩu của nước ta dần khôi phục. Xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc sẽ bùng nổ nhưng có độ trễ vì các nhà nhập khẩu Trung Quốc cần thời gian để đánh giá, xem xét nhu cầu tiêu dùng, từ đó tính toán đơn hàng nhập khẩu.

Xuất khẩu các mặt hàng nông thuỷ sản sang Trung Quốc đã tăng mạnh từ tháng 2, hầu hết ở mức 2-3 con số.

Hiện Việt Nam đã có hơn 11 loại trái cây ký nghị định thư xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy, xuất khẩu nông lâm thuỷ sản sang Trung Quốc 2 tháng đầu năm đạt 1,27 tỷ USD, chiếm 20,2% tổng giá trị xuất khẩu nông sản của Việt Nam, đưa quốc gia này trở thành khách hàng lớn nhất của nước ta trong hai tháng đầu năm.

Tính đến hết tháng 2/2023, xuất khẩu điều sang Trung Quốc tăng 122,6% về lượng và 106,9% về giá trị so với năm ngoái. Xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn cũng tăng 37,1% về lượng và tăng 23,4% về giá trị.

Đối với mặt hàng gạo, giá trị xuất khẩu sang thị trường này đạt 90 triệu USD trong hai tháng đầu năm, tăng 120,5% so với cùng kỳ; xuất khẩu gỗ và các sản phẩm từ gỗ cũng tăng 24,2%; chè tăng 310,9%.

Với mặt hàng rau quả, kim ngạch xuất khẩu cũng tăng 25,3% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 320,5 triệu USD và chiếm 56,7% tổng trị giá xuất khẩu rau quả.

Riêng chỉ có cafe và thuỷ sản ghi nhận mức tăng trưởng âm so với cùng kỳ năm ngoái song kim ngạch xuất khẩu hai mặt hàng này cũng tăng lần lượt là 130,7% và 316,3% so với tháng 1/2023.

Trung Quốc – điểm đến hấp dẫn cho nông sản Việt năm 2023

Năm 2023, trong bối cảnh lạm phát toàn cầu, Trung Quốc sẽ là điểm đến lý tưởng cho nông sản Việt nhờ như cầu bùng nổ, vị trí địa lý gần, chi phí logistics và rủi ro thấp hơn so với các thị trường khác.

Xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam sang Trung Quốc, đặc biệt là cá tra có nhu cầu bùng nổ trong năm nay

Trong khi nguồn cung nội địa khó đáp ứng kịp do ảnh hưởng bởi Covid-19 thì nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng nông thuỷ sản tại quốc gia này lại tăng mạnh. Cùng với đó, việc Trung Quốc mở cửa, chi phí vận chuyển giảm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam.

Theo ông Đặng Phúc Nguyên – Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, mỗi năm, Trung Quốc chi khoảng 15 tỷ USD để nhập khẩu rau quả. Trong đó, xuất khẩu rau quả của nước ta sang thị trường này năm 2022 chiếm thị phần nhỏ, chỉ đạt 1,53 tỷ USD. Năm 2023 dự báo xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc sẽ bùng nổ, đạt 2,5 tỷ USD, thậm chí chạm mốc 3 tỷ USD.

Không riêng nông sản, ngành xuất khẩu thuỷ sản của nước ta cũng có những điểm sáng nhất định, đặc biệt là cá tra đang có sẵn mối quan hệ thương mại với các đối tác Trung Quốc.

Cá tra Việt Nam hiện nay có thể lấp đầy khoảng trống cá thịt trắng từ Nga trong bối cảnh xung đột chính trị vẫn chưa kết thúc. Hơn thế, Trung Quốc có xu hướng tiêu thụ cá tra và các loại cá nước ngọt khác nhiều hơn cá rô phi, tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt Nam gia tăng xuất khẩu.

Thực tế, Việt Nam có nhiều lợi thế xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc nhưng chưa tận dụng được hết, đặc biệt là mặt hàng thuỷ sản. Để tiếp cận thị trường, doanh nghiệp cần tiếp cận theo vùng, bởi mỗi địa phương đều có những đặc trưng riêng, xu hướng tiêu dùng riêng. Do đó, doanh nghiệp phải có các mặt hàng riêng đáp ứng cho từng thị trưởng nhỏ ở Trung Quốc. Đồng thời, phải chú trọng việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu cũng như chú trọng xuất khẩu hàng hoá qua kênh thương mại điện tử.

Theo Linh Linh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *