0983 221 004

Chanh là một trong những mặt hàng thực phẩm được Việt Nam xuất khẩu thành công sang New Zealand khi nước này bắt đầu mở cửa trở lại từ năm ngoái. Đây vốn là loại nguyên liệu rất cần cho ngành nhà hàng – khách sạn đang phát triển mạnh mẽ tại quốc gia này.

Theo Đại sứ Trendene Dobson, Việt Nam – New Zealand có tiềm năng rất lớn trong ngành thực phẩm, đồ uống (F&B) ở cả hai chiều và dự báo sẽ tiếp tục lớn mạnh trong thời gian tới.

Chanh Việt Nam có giá lên đến 700.000 đồng/kg tại siêu thị New Zealand

Đại sứ Trendene Dobson cho biết, các nhà hàng Việt Nam rất phổ biến tại New Zealand và người dân ở đây cũng rất yêu thực Việt. Điều này tạo điều kiện rất lớn cho các thực phẩm xuất khẩu từ Việt Nam sang New Zealand, đặc biệt là các nguyên liệu mà New Zealand không sản xuất như gạo và cafe.

Bên cạnh những trái cây đã nhập khẩu từ Việt Nam trước đó như thanh long, chôm chôm, New Zealand cũng đã chính thức mở cửa nhập khẩu các sản phẩm họ cam quýt như bưởi và chanh Việt Nam.

Theo bà Trendene Dobson, do không trồng được, chanh Việt Nam được ví như vàng xanh ở New Zealand với giá lên đến hơn 50 NZD 1 kg, tương đương 31,1 USD (khoảng 700.000 VND).

Ngoài chanh xanh, người dân New Zealand cũng rất thích các loại trái cây nhiệt đới khác từ Việt Nam. Do vậy, để tận dụng cơ hội, doanh nghiệp Việt Nam nên tìm hiểu kỹ thị trường, đặc biệt là những sản phẩm được người dân yêu thích nhưng không thể sản xuất. Đồng thời, các doanh nghiệp Việt cũng nên hợp tác chặt chẽ với các đơn vị chế biến để gia tăng giá trị và giúp sản phẩm dễ dàng xuất khẩu hơn. Bởi lẽ, những hàng thực phẩm tươi như trái chanh có lợi thế là dễ vận chuyển nhưng có hạn sử dụng ngắn và khả năng mang theo những loài sâu hại không được phép.

Bà Trendenen Dobson, Đại sứ New Zealand tại Việt Nam

Theo OEC (trang trực quan hoá dữ liệu thương mại quốc tế hàng đầu thế giới), năm 2020, nông sản Việt Nam xuất khẩu sang New Zealand như dừa, hạt điều đạt khoảng 17,5 triệu USD; gạo 5,53 triệu USD; cafe là 2,79 triệu USD. Ở chiều ngược lại, các mặt hàng nông sản, thực phẩm và đồ uống chiếm đa số trong cơ cấu hàng hoá New Zealand xuất khẩu sang Việt Nam, chiếm 80%.

“New Zealand mong muốn trở thành nhà cung cấp thực phẩm đáng tin cậy cho Việt Nam. Hợp tác giữa hai nước trong cung ứng thực phẩm là hai chiều, chúng tôi có những thứ mà các bạn cần. Hàng hoá của hai nước cũng không trùng lặp, không cạnh tranh mà bổ sung cho nhau”, bà Trendene Dobson chia sẻ.

Không chỉ hợp tác thương mại những sản phẩm tiêu dùng ở cuối chuỗi cung ứng, Việt Nam và New Zealand còn có thể cùng tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Chẳng hạn như các doanh nghiệp cũng liên kết sản xuất bia với nguyên liệu nhập từ New Zealand, nhà máy đặt tại Việt Nam và bia xuất khẩu sang các nước khác.

Đại sứ Trendene Dobson khẳng định, ngoài thương mại hàng hoá, New Zealand luôn luôn cải tiến và đổi mới công nghệ. Chắc chắn rằng, kinh nghiệm và công nghệ của New Zealand trong nông nghiệp sẽ là sự bổ sung hoàn hảo cho tiềm năng phát triển của Việt Nam.

Theo Thu Hiên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *