0983 221 004

Tính luỹ kế đến ngày 20/02/2023, tổng vốn FDI vào Việt Nam đạt trên 442,3 tỷ USD. Trong đó, một ngành chiếm gần 60% tổng luỹ kế vốn FDI vào Việt Nam.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến ngày 20/02/2023, tống vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua vốn góp (GVMCP) của nhà đầu tư nước ngoài đạt gần 3,1 tỷ USD, giảm 38% so với cùng kỳ. Vốn thực hiện của dự án đầu tư nước ngoài cũng giảm 4,9% so với cùng kỳ năm 2022, đạt khoảng 2,55 tỷ USD.

Theo các đối tác đầu tư, hiện có 142 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư còn hiệu lực tại Việt Nam. Đứng đầu là Hàn Quốc với tổng số vốn đăng ký hơn 81,3 tỷ USD (chiếm 18,4%). Đứng thứ hai là Singapore với gần 72,1 tỷ USD (chiếm 16,3%). Tiếp theo lần lượt là Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) và Hồng Kông (Trung Quốc).

Hơn 90% các ngành trong phân ngành kinh tế quốc dân đã được nhà đầu tư nước ngoài quan tâm

Theo địa bàn, đầu tư nước ngoài đã có mặt ở tất cả 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Trong đó, dẫn đầu là thành phố Hồ Chí Minh với hơn 56,3 tỷ USD (chiếm 12,7% tổng vốn đầu tư); tiếp theo là Bình Dương với hơn 39,6 tỷ USD (chiếm gần 9%) và Hà Nội chiếm gần 8,8% với 39,9 tỷ USD.

Theo ngành, 19/21 ngành trong hệ thống phân ngành quốc dân đã được đầu tư bởi người nước ngoài. Trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo chiếm tỷ trọng cao nhất với gần 262,9 tỷ USD, chiếm 59,4% tổng vốn đầu tư. Tiếp theo là kinh doanh bất động sản với gần 66,5 tỷ USD (chiếm 15%); sản xuất, phân phối điện với hơn 38,3 tỷ USD (chiếm 8,7%).

Những năm gần đây, vốn FDI đầu tư vào khu công nghiệp, khu kinh tế trung bình mỗi năm chiếm khoảng 35-40%. Tuy nhiên, nếu tính riêng lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo thì vốn FDI đầu tư vào khu công nghiệp, khu kinh tế chiếm tới 70-80% tổng vốn FDI đăng ký.

Đáng chú ý, không chỉ thu hút lượng vốn đầu tư lớn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo còn rất hấp dẫn với những tập đoàn công nghiệp lớn, có tầm ảnh hưởng trên thế giới như Samsung, LG, Canon, Honda, Toyota,…Những tập đoàn này cũng liên tục mở rộng đầu tư tại Việt Nam sau một thời gian đầu tư và hoạt động hiệu quả.

Việc ngành công nghiệp chế biến, chế tạo của Việt Nam thu hút mạnh mẽ vốn đầu tư nước ngoài không chỉ tạo công ăn việc làm cho người dân mà còn tăng sức ấp dẫn cho môi trường đầu tư, tăng vị thế của Việt Nam trên bản đồ kinh tế thế giới. Thông qua việc hỗ trợ Việt Nam tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu thông qua cung ứng các sản phẩm, linh kiện cho các tập đoàn lớn trên thế giới đang đầu tư tại Việt Nam, Việt Nam đang dần hoà nhập vào nền kinh tế thế giới một cách sâu rộng và có xu hướng phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Theo Linh Đan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *