0983 221 004

Theo Đài truyền hình Yên Đài (Sơn Đông), ngày 6/5/2022, một tàu chất đầy xi măng Việt Nam với khối lượng lên đến 62.000 tấn đã hoàn thành việc dỡ hàng tại cảng Yên Đài, đánh dấu hoạt động nhập khẩu xi măng đơn lẻ lớn nhất tại địa phương.

Theo khảo sát của Shanghai Lingjian Co., Ltd (Trung Quốc), nhờ có xi măng Việt Nam thâm nhập vào thị trường mà giá xi măng tại tỉnh Quảng Đông đã giảm đáng kể vào đầu năm 2023. Nguồn cung xi măng từ Việt Nam được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu của lĩnh vực xây dựng của Trung Quốc cũng như cải thiện giá xi măng tại tỉnh Quảng Đông trong thời gian tới.

Nhờ có xi măng Việt Nam mà giá xi măng Trung Quốc hạ nhiệt đáng kể

Thực tế, ngoài cá tra và cao su thì xi măng là mặt hàng được Trung Quốc nhập khẩu từ Việt Nam nhiều nhất trong thời gian qua. Ngược lại, Trung Quốc cũng chiếm đến 54% sản lượng xuất khẩu của nước ta trong năm 2021.

Việt Nam cũng là nước xuất khẩu xi măng đứng đầu Đông Nam Á. Tuy nhiên, sản lượng nhập khẩu xi măng từ Việt Nam của Trung Quốc đã giảm do ảnh hưởng của dịch Covid và sự trầm lắng của thị trường bất động sản.

Trước động thái mở cửa của Trung Quốc, nhiều chuyên gia kỳ vọng thị trường xuất khẩu xi măng sang quốc gia tỷ dân này sẽ hồi phục trong nửa cuối năm 2023. Theo báo cáo của chính phủ, năng lực sản xuất xi măng của Việt Nam đứng thứ 5 thế giới, chỉ sau Trung Quốc, Ấn Độ, Hoa Kỳ và Nga, đạt 110 triệu tấn/năm.

Trước đó, vào những năm 1993, nước ta từng thiếu xi măng trầm trọng nên bắt đầu sản xuất vào năm 2010. Nhờ tốc độ tăng trưởng nhanh, thu về hàng tỷ USD nên Việt Nam đã nhanh chóng trở thành nước xuất khẩu đứng đầu Đông Nam Á.

Không chỉ dựa vào nhận định từ phía chính phủ và chuyên gia Việt Nam, truyền thông Trung Quốc cũng đánh giá cao năng lực sản xuất xi măng của các doanh nghiệp nội địa Việt Nam. Không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà các doanh nghiệp sản xuất còn tạo ra nguồn hàng xuất khẩu dồi dào, giúp thu về hàng tỷ USD mỗi năm và đóng góp rất lớn vào kim ngạch xuất khẩu quốc gia.

Theo Linh Ánh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *