0983 221 004

Trung Quốc rất ưa chuộng sầu riêng tươi Đông Nam Á. Tính tới thời điểm hiện tại, có 3 quốc gia Đông Nam Á là Thái Lan, Việt Nam và Philpines được cấp phép xuất khẩu mặt hàng này sang Trung Quốc. Tuy nhiên, cuộc đua sầu riêng ngày càng khốc liệt khi những người nông dân ở tỉnh Hải Nam, Trung Quốc sắp thu hoạch vụ sầu riêng đầu tiên vào tháng 6 tới.

Trên mạng xã hội Weibo Trung Quốc đang xuất hiện 2 chủ đề nóng về trái sầu riêng: “Giá sầu riêng Thái Lan giảm còn 30 nhân dân tệ/kg (khoảng 100.000 đồng)” và “Liệu chăng người Trung Quốc sắp được ăn sầu riêng thả ga?”.

Tỉnh Hải Nam dự báo sẽ tung những trái sầu riêng đầu tiên ra thị trường vào tháng 6 tới

Để mua được một quả sầu riêng, người dân Trung Quốc phải bỏ ra hàng trăm nhân dân tệ. Do vậy, giá sầu riêng luôn là chủ đề được quan tâm đối với những tín đồ sầu riêng nước này. Cùng với việc Trung Quốc mở rộng thị trường nhập khẩu, sầu riêng nội địa sắp có trên thị trường khiến cho việc “ăn sầu riêng thả ga” không còn quá xa vời đối với người dân Trung Quốc.

Theo truyền thông nước này, diện tích trồng sầu riêng ở Hải Nam hiện đã đạt trên 25.000 mẫu (16,7 km2) và 50 tấn sầu riêng tươi dự kiến sẽ được tung ra thị trường vào tháng 6 tới. Năm 2024, Hải Nam sẽ cung cấp số lượng lớn sầu riêng ra thị trường trong nước, sản lượng hàng năm đạt 45.000 – 75.000 tấn và sẽ tiếp tục tăng dần.

Ông Đỗ Bách Trung, Tổng giám đốc Công ty nông nghiệp Youqui ở Tam Á cho biết (Do Bach Trung 1): “Chúng ta đã có thể ăn sầu riêng chín cây, đó là một lợi thế lớn về địa lý. Cùng với việc trồng quy mô lớn, giá sầu riêng có thể sẽ giảm ở một mức độ nhất định.”

Dữ liệu cho thấy, Hải Nam bắt đầu trồng sầu riêng từ năm 1950 nhưng do các hạn chế về kỹ thuật nên từng bị gắn mác “không thích hợp để trồng sầu riêng”. 

Sầu riêng gây sốt tại xứ Trung nhưng giá cả đắt đỏ khiến người tiêu dùng chịu thiệt

Trên cương vị là người phụ trách cơ sở sầu riêng đầu tiên ở Hải Nam, ông Đỗ Bách Trung cũng thừa nhận, mặc dù bắt đầu trồng sầu riêng quy mô lớn ở Tam Á từ năm 2020, do thiếu kinh nghiệm nên tỷ lệ sống của cây giống chỉ đạt 60%. Sau khi hợp tác với một số nước Đông Nam Á và các tổ chức nghiên cứu khoa học, các vấn đề ảnh hưởng đến tỷ lệ sống của sầu riêng như quản lý nước và phân bón, giám sát sâu bệnh…đã được giải quyết.

Cho đến nay, tỷ lệ sống của cây ở Tam Á đã đạt đến 98%. Hơn 100 loại giống đã được du nhập vào địa phương này để thuần hoá và cấy ghép. Dự kiến sau 1-2 năm nữa, Hải Nam sẽ có giống sầu riêng của riêng mình.

Sầu riêng là loại trái cây tươi nhập khẩu nhiều nhất Trung Quốc. Trong năm 2022, Trung Quốc nhập khẩu 825.000 tấn sầu riêng, đạt hơn 4 tỷ USD. Trong đó, Thái Lan là nhà cung cấp lớn nhất với khoảng 96% kim ngạch.

Có thể nói, việc sầu riêng Hải Nam sắp có mặt tại thị trường là những bước đi đầu tiên của Trung Quốc trong việc nội địa hoá loại quả này. Tuy nhiên, sầu riêng là loại cây khó tính nên trên thực tế, nó chỉ được trồng ở một số khu vực của Hải Nam chứ chưa phải toàn tỉnh. Hơn nữa, Trung Quốc hiện vẫn phải phụ thuộc vào cây giống nhập khẩu từ các quốc gia Đông Nam Á.

Mặc dù sầu riêng chưa được trồng rộng rãi để được bán với giá bình dân như nho sữa ở Trung Quốc, việc từng bước nội địa hoá loại cây trồng này và việc cạnh tranh giữa các nước Thái Lan, Việt Nam, Philipines và Malaysia, người tiêu dùng Trung Quốc sẽ sớm được hưởng lợi và giá loại trái cây này xuống dưới 30 tệ là điều có thể lường trước được.

Theo Thạch Anh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *